Nghị viện châu Âu kêu gọi hành động ngăn chặn các vụ gian lận khí thải

10:59' - 05/04/2017
BNEWS Nghị viện châu Âu đưa ra bản khuyến nghị kêu gọi hành động để tăng khả năng kiểm soát các nhà sản xuất ô tô trong việc gian lận tiêu chuẩn khí thải.
Nghị viện châu Âu kêu gọi hành động ngăn chặn các vụ gian lận khí thải. Ảnh: AFP

Ngày 4/4, các đại biểu của Nghị viện châu Âu (EP) đưa ra một bản khuyến nghị kêu gọi các nước thành viên và Ủy ban châu Âu (EC) hành động nhanh chóng để tăng khả năng kiểm soát các nhà sản xuất ô tô nhằm ngăn chặn các vụ gian lận mới trong kiểm định các tiêu chuẩn về môi trường.

Khuyến nghị trên không có tính bắt buộc, được soạn thảo dựa trên báo cáo của một ủy ban điều tra được thành lập vào tháng Bảy năm ngoái sau khi phát hiện vụ bê bối của hãng Volskwagen về gian lận khí thải.
Theo EP, trong 10 năm qua, lượng phát thải của xe do các phòng thí nghiệm của nhà sản xuất công bố khác xa so với lượng phát thải trên thực tế. Tuy nhiên, EC và các nước thành viên chưa có các biện pháp thỏa đáng để bảo vệ chất lượng không khí và sức khỏe người dân.

EP yêu cầu tất cả các dự án liên quan đến chất lượng không khí và khí thải từ nay phải được giao cho cơ quan duy nhất là EC quản lý và những quy định mới chứng nhận chuẩn khí thải của xe ô tô phải được thông qua sớm nhất có thể.
Song song với việc đưa ra khuyến nghị, các đại biểu EP đã bỏ phiếu thông qua đề xuất về sửa đổi luật liên quan đến quy định chính thức công nhận các tiêu chuẩn về xe ô tô của các nước ban hành. Điều luật này mang lại nhiều quyền hơn cho EC như khả năng giám sát cũng như thẩm quyền trừng phạt.
Nếu kế hoạch trên hoàn thành đúng thời hạn, các nước thành viên sẽ phải kiểm tra ít nhất 20% trong tổng số các mẫu xe lưu hành trên thị trường trong nước mỗi năm. Các khoản phạt do EC áp đặt lên các nhà sản xuất gian dối về kết quả thử nghiệm có thể lên đến 30.000 euro/xe.
Văn bản sửa đổi luật sẽ được đưa ra thảo luận tại ba cơ quan là Hội đồng châu Âu, EC và EP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục