Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận với Cuba

07:13' - 22/06/2017
BNEWS Với 57 phiếu ủng hộ, 9 phiếu chống và 2 phiếu trắng, các nghị sĩ Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua Thỏa thuận Đối thoại Chính trị và Hợp tác giữa Liên minh châu Âu (EU) và Cuba.

Đây được coi là thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương.

Với thỏa thuận trên, các nghị sĩ Nghị viện châu Âu mong muốn sẽ góp phần vào việc thúc đẩy hoạt động thương mại song phương, đối thoại chính trị cũng như hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Để đạt được hiệu lực lâm thời, trước mắt thỏa thuận trên cần được sự phê chuẩn của quốc hội các nước thành viên của EU, đồng thời Nghị viện châu Âu cũng sẽ phải thông qua thỏa thuận tại phiên họp toàn thể. Dự kiến, việc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào tháng 7 tới tại Strasbourg, miền Đông Bắc Pháp.

Báo cáo viên của EP, bà Elena Valenciano, người cũng dành phiếu thuận cho thỏa thuận trên cho biết, đây là cơ hội mà EU cần tận dụng để xích lại gần hơn với Cuba khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn trở lại với chính sách cô lập đảo quốc này.
Tháng 12 năm ngoái, EU và Cuba đã ký thỏa thuận song phương đầu tiên, chấm dứt mối quan hệ căng thẳng trong nhiều năm do việc Brussels áp đặt quan điểm của mình, đặc biệt là về nhân quyền, đối với La Habana./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục