Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên

11:29' - 28/04/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nhật báo The New York Times số ra ngày 27/4 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đây là sự thay đổi rõ ràng trong chính sách của Mỹ nhằm tăng cường quyết tâm quốc tế để đối phó với điều mà ông Trump coi là mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh NPR dự kiến được phát sóng ngày 28/4, Ngoại trưởng Tillerson nêu rõ: “Đương nhiên, đó sẽ là hướng đi chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này, song Triều Tiên phải quyết định họ sẵn sàng đàm phán với chúng tôi về chương trình nghị sự phù hợp".

Theo ông Tillerson, chương trình nghị sự sẽ không đơn giản là dừng lại ở những thỏa thuận sẽ được thực thi trong vài tháng nữa hoặc vài năm nữa, để rồi sau đó khôi phục mọi thứ như trong 20 năm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với Fox News cùng ngày, ông Tillerson đã phác họa cách tiếp cận ngoại giao của Chính phủ Mỹ, theo đó tập trung vào việc gây áp lực quốc tế và gia tăng sức ép kinh tế của Trung Quốc đối với Triều Tiên, một đồng minh của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington sẽ không tìm cách “thay đổi chế độ” ở Triều Tiên nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời loại trừ kịch bản Hàn Quốc tái thống nhất với Triều Tiên.

Ông Tillerson cho rằng Triều Tiên trong quá khứ thể hiện lý do theo đuổi vũ khí hạt nhân là vì họ cảm thấy đây là con đường duy nhất để bảo vệ chế độ. Mỹ muốn thay đổi quan điểm này của Triều Tiên, cho họ nhận thấy rằng con đường sinh tồn và an ninh là Triều Tiên cần hủy bỏ các vũ khí hạt nhân. Mỹ cũng kêu gọi các nước khác sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên trên con đường phát triển kinh tế.

Tuyên bố của ông Tillerson được đưa ra sau khi Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua việc áp đặt một loạt lệnh trừng phạt kinh tế mới mà không cân nhắc đến biện pháp quân sự.

Trong khi đó, các quan chức thuộc Quốc hội Mỹ cho biết tuần tới, Hạ viện có thể sẽ bỏ phiếu về dự luật nhằm siết chặt trừng phạt đối với ngành vận tải biển của Bình Nhưỡng và các công ty làm ăn với quốc gia này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang trong những tuần gần đây sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và những phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền của Tổng thống Trump. Trong tháng này, Mỹ đã điều nhiều vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson, để tiến hành một cuộc huấn luyện quy mô lớn.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn là hành động "xâm lược", trong khi Washington và Seoul nhấn mạnh các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng vệ./.

>>>Lãnh đạo quân đội Hàn Quốc, Mỹ tái khẳng định sẵn sàng đối phó với Triều Tiên

>>>Tổng thống Mỹ D.Trump trao tài liệu giải mã dưới thời độc tài cho Argentina

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục