Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

07:30' - 13/12/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề xuất khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Đây là động thái dường như thay đổi hoàn toàn lập trường của Washington, vốn yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết phải chấp nhận rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào sẽ phải dựa trên việc giải giáp hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu về vấn đề Triều Tiên tại cơ quan nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở ở thủ đô Washington, ông Tillerson đề nghị "chúng ta hay cùng gặp nhau", qua đó cho thấy một sự đảo ngược chính sách ngoại giao của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến những tiến bộ về hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa hai bên.

Trong khi tái khẳng định lập trường lâu dài của Mỹ là không dung thứ cho một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, ông Tillerson cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán bất kỳ lúc nào Triều Tiên sẵn sàng đàm phán, nhưng Bình Nhưỡng phải ngồi vào bàn đàm phán với tâm thế sẵn sàng lựa chọn thay đổi.

Hiện chưa rõ liệu ông Tillerson, một quan chức mà ảnh hưởng trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã suy giảm, có giành được sự ủng hộ hoàn toàn của Tổng thống Trump để tìm kiếm một sự cởi mở về ngoại giao như vậy hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục