Ngư dân Thạch Hải trúng đậm sò huyết, sò lông

18:08' - 10/04/2018
BNEWS Trên bờ biển dài hơn 8 km, hàng trăm người dân các thôn Đại Hải, Thượng Hải, Nam Hải và Bắc Hải (Hà Tĩnh) kéo nhau ra bãi biển thu hoạch sò. Ngư dân gọi vui là vớt “lộc biển” đầu năm.
Ngư dân Hà Tĩnh đánh bắt sò lông, sò huyết. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Những ngày gần đây, ngư dân vùng biển xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) trúng đậm các loại sò lông, sò huyết dạt vào gần bờ. Người dân trong vùng đã dùng các dụng cụ đánh bắt hàng tấn về bán cho thương lái nhập cho các hàng, quán ở các khu du lịch biển.

Trên bờ biển dài hơn 8 km, hàng trăm người dân các thôn Đại Hải, Thượng Hải, Nam Hải và Bắc Hải (Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh) kéo nhau ra bãi biển thu hoạch sò. Ngư dân gọi vui là vớt “lộc biển” đầu năm.

Chị Nguyễn Thị Mến, ở thôn Bắc Hải chia sẻ: Sò lông và sò huyết thường dạt vào gần bờ nhiều nhất là thời điểm từ tháng 10 đến tháng giêng âm lịch. Như thời điểm này có thể nói là cuối vụ sò, mỗi đợt sò dạt vào bờ chỉ kéo dài độ 3 đến 5 ngày nhưng cũng cho thu nhập hàng triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của ngư dân ven biển Thạch Hà, cứ mỗi đợt sóng to, biển động là sò dạt vào bờ nhiều hơn. Những năm trước đây, khi nghề cào sò ngoài khơi còn hiếm, mỗi đợt biển động, sò dạt vào rất nhiều, có ngày mỗi người cào được hàng tạ sò là bình thường.

Ra bãi biển làm việc từ 6 giờ sáng, chị Mến chia sẻ, nghề cào sò ven bờ đòi hỏi sức khỏe, dẻo dai mà chỉ cánh đàn ông mới làm được. Thường thì người chồng sẽ dùng cào ra đón những cơn sóng vỗ để cào sò, sóng càng to, càng mạnh thì lại càng nhiều sò. Người vợ ở gần bờ chờ chồng đưa mẻ sò vừa cào được lên nhặt nhạnh, phân loại rồi đóng vào bì.

Dụng cụ để cào sò là một loại lưới cước được niềng bằng khung thép tự chế của ngư dân. Sáng sớm, đợi khi sóng đánh mạnh vào bờ, ngư dân sẽ đi cào thử ở một số khu vực, nếu có nhiều sò sẽ tập trung lực lượng cả xóm ra cùng cào.

 Ngư dân Hà Tĩnh đánh bắt sò lông, sò huyết. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Đợt sò này bắt đầu rộ lên từ ngày 7/4 đến nay đã sắp sửa vãn. Một ngày làm việc, hai người thu hoạch được khoảng 50 kg sò, đem bán cho thương lái tại chỗ với giá 15.000 đồng/kg, bình quân mỗi người thu nhập gần 400.000 đồng/ngày. Cao điểm, mỗi người có thể thu hoạch cả tạ sò mỗi ngày.

Sò huyết sau đó được thương lái chở đi nhập cho các nhà hàng ở khu du lịch biển và các chợ đầu mối trong tỉnh, số còn lại được xuất đi các tỉnh thành phía Bắc.

Chị Nguyễn Thị Sương, thương lái thu mua sò cho biết: Sò huyết và sò lông rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì dễ chế biến lại tốt cho sức khỏe. Số lượng sò tấp vào bờ nhiều, trên diện rộng nhưng thực tế vụ thu hoạch sò chỉ diễn ra trong khoảng từ 5 đến 7 ngày. Dù ngắn nhưng cũng đã mang lại một khoản thu nhập không nhỏ cho ngư dân vùng ven biển này./.

>>> Nuôi sò huyết xen canh trong vuông tôm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục