Ngừng lấy nước trên sông Sài Gòn vì nước nhiễm mặn vượt mức cho phép

21:03' - 01/04/2016
BNEWS Ngày 1/4, Nhà máy nước thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ngừng lấy nước mặt trên sông Sài Gòn do độ mặn vượt mức cho phép.
Công nhân nhà máy nước Tân Hiệp kiểm tra bể nước từ trạm bơm nước thô Hòa Phú bơm về nhà máy. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hữu Ngọc Thường, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Thủ Dầu Một thuộc Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cho biết, do sông Sài Gòn xâm thực mặn “tấn công” khiến guồn nước mặt bị nhiễm mặn (clorua vượt ngưỡng 400 mg/lít) nên xí nghiệp buộc phải ngưng lấy nước mặt từ sông Sài Gòn kể từ ngày 1/4. 

Để có đủ nguồn nước cấp cho hàng trăm nghìn hộ dân tại thành phố Thủ Dầu Một, nhà máy đã điều tiết nguồn nước từ các xí nghiệp cấp nước tại thị xã Dĩ An và Khu liên hợp (thành phố mới Bình Dương) lấy từ nước trên sông Đồng Nai để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. 

Theo cảnh báo của ông Thường, trong quá trình tăng áp điều tiết làm thay đổi dòng chảy ngược so với ngày bình thường có thể gây xung động đường ống cục bộ tại nội ô thành đến Thủ Dầu Một dẫn đến gây đục nguồn nước sạch. 

Trong khi đó, theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Dương do thời tiết khô hạn kéo dài, tình hình xâm nhập mặn trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, về ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt, song độ mặn trên chưa ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Đối với sông Đồng Nai đoạn chảy qua khu vực tỉnh Bình Dương, xuất hiện xâm nhập mặn cao nhất trong tuần khảo sát nói trên tại trạm Hóa An là 0,04 phần nghìn vào trong cuối tháng 3. 

Việc xâm nhập mặn trên các dòng sông tuy chưa ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp nhưng báo động tới nguồn nước sinh hoạt trong phạm vi giới hạn cho phép của các nhà máy nước trên địa bàn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục