Người cao tuổi Hà Nội sẽ được ưu tiên khi khám, chữa bệnh

08:59' - 27/04/2016
BNEWS Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế trong toàn ngành thực hiện ưu tiên khám, chữa bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn.
Hà Nội ưu tiên khám, chữa bệnh cho người cao tuổi. Ảnh minh họa: TTXVN

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện niêm yết công khai ưu tiên khám, chữa bệnh cho người cao tuổi. Trong đó, người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên được ưu tiên khám, chữa bệnh và ưu tiên khám trước, trừ các trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng; tổ chức buồng khám riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh và bố trí giường bệnh điều trị nội trú. Bên cạnh đó, ngành y tế Hà Nội triển khai khám, chữa bệnh cho người cao tuổi bằng phương pháp kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền. 
Đối với các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tổ chức khám sức khỏe, quản lý, tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đảm bảo người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể phòng chống bệnh tật. Ngành y tế cũng chỉ đạo các Trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện khám sức khỏe cho người cao tuổi, trong đó quan tâm khám sức khỏe cho người cao tuổi cô đơn; lập hồ sơ theo dõi, quản lý bệnh mạn tính cho người cao tuổi ... 
Các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã đặc biệt lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác chăm sóc, quản lý, khám chữa bệnh cho người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn; tuyệt đối không tư vấn bán thực phẩm chức năng cho người cao tuổi đến khám. 
Hà Nội là một trong những địa phương thực hiện tốt việc chăm sóc, đảm bảo quyền lợi người cao tuổi; đồng thời cũng là địa phương có chính sách chi trả ở mức cao nhất trợ cấp cho người cao tuổi. Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được quan tâm với gần 65% đối tượng người cao tuổi (hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…) được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, các bệnh viện, Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã phối hợp với Hội Người cao tuổi ở cơ sở tổ chức định kỳ khám sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi… Qua đó, ngành y tế đã phát hiện sớm các bệnh để có hướng tư vấn, điều trị cho gia đình và bản thân người cao tuổi. Cùng với việc chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, thành phố cũng luôn chú trọng tới công tác chăm sóc đời sống vật chất và bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi như: chi trả trợ cấp ưu đãi, chế độ hưu trí mất sức, trợ cấp xã hội tại cộng đồng, trợ giúp đột xuất và hỗ trợ nhà ở…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục