Người dân Bà Rịa-Vũng Tàu khốn khổ vì "ruồi"

16:01' - 22/12/2015
BNEWS Khoảng 50 hộ dân ở thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) gần 1 tuần nay đang khổ sở vì bị ruồi "tấn công". Ruồi bu đen trong nhà, ngoài vườn. Nhiều hộ dân phải mắc màn để ăn cơm.
Nhiều hộ dân ở Bà Rịa-Vũng Tàu đang phải dùng miếng dán để bẫy ruồi. Ảnh minh họa: Đậu Tất Thành/TTXVN

Khoảng 50 hộ dân ở thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) gần 1 tuần nay đang khổ sở vì bị ruồi "tấn công". Đây là những hộ dân sống xung quanh với khu vực trang trại nuôi gà gia công của ông Phạm Nở - nơi vừa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm với 42.000 con gà và đã bị tiêu hủy hôm 14/12.
Theo phản ánh của người dân, có rất nhiều ruồi xuất hiện bu đen, dày đặc trong các gia đình. Ngay cả ngoài đường cũng thấy ruồi bay khắp nơi, bu bám rất khó chịu. Không những vậy, mùi hôi thối do tiêu hủy gà bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm khiến người dân mất ăn, mất ngủ nhiều ngày nay. Điều đáng lo ngại là ruồi từ ổ dịch cúm gia cầm phát tán ra sẽ mang theo mầm bệnh. 
Có mặt ở thôn 4, xã Suối Rao vào sáng ngày 22/12, khi còn cách xa trại gà của gia đình ông Phạm Nở chúng tôi đã thấy ruồi bay khắp nơi. Ghé một số nhà dân chúng tôi ghi nhận cảnh ruồi bay, bu đen trên tường nhà, các vật dụng. 
Ông Trần Bá Hải, tổ 9, thôn 4, xã Suối Rao, cho biết từ sau khi tiêu hủy đàn gà ở trang trại của ông Phạm Nở đến giờ ruồi phát tán ra môi trường xung quanh rất nhiều. Đến 20 giờ, khi trời tối mà vẫn còn thấy ruồi bay khắp nơi, ăn cơm cũng không yên.

Còn ông Dương Bảo Lộc cũng ở thôn 4 bức xúc nói, ruồi nhặng bay khắp nơi trong thôn, nhiều ruồi quá người dân phải mắc màn để ăn cơm. Điều lo ngại là ruồi từ ổ dịch cúm phát tán ra khắp nơi trong thôn, mang theo mầm bệnh rồi đậu vào thức ăn, khiến một số người trong thôn đã bị tiêu chảy.

“Hôm mới rồi, trong thôn có đám cưới, hầu hết mọi người không thể ăn nổi vì còn mải… đuổi ruồi, khiến cỗ bàn ế phải bỏ đi rất nhiều thức ăn”, ông Dương Bảo Lộc cho biết thêm. 
Có mặt tại thôn 4, xã Suối Rao, chúng tôi chứng kiến sau mấy phút người dân bẫy ruồi, ruồi đã bám đen miếng bẫy, nhiều người dân trong thôn ví ruồi như ong vỡ tổ vậy. Bên cạnh đó, mùi hôi thối từ việc tiêu hủy cũng bốc lên mặc dù mấy ngày vừa qua thời tiết ở khu vực này se se lạnh, không có nắng gay gắt. 
Theo ông Phạm Quý Nhân - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), việc tiêu hủy ổ dịch cúm gia cầm của trang trại ông Phạm Nở đã được các cơ quan chức năng tiến hành đúng theo quy trình mà Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quy định, đó là chôn gà ở 2 hố sâu 3m, rắc vôi bột từng lớp và phun thuốc sát trùng Benkocid. Sau khi lấp hố tiếp tục rắc vôi và phun thuốc sát trùng. Khu vực trong trang trại của ông Nở cũng được phun thuốc sát trùng Benkocid trong vòng 21 ngày.

Nếu đúng như phản ánh của người dân về phát sinh mùi hôi do tiêu hủy gà, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành kiểm tra lại để có hướng xử lý. Về việc ruồi tấn công các hộ dân trong thôn 4, ông Nhân cho biết có khả năng là do quá trình hàng ngày phun xịt hóa chất, cùng với việc thu gom phân gà để đem đi chôn tại trang trại của ông Nở khiến ruồi không có chỗ trú ngụ nên phát tán ra môi trường xung quanh. 
Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có văn bản đề nghị ông Phạm Nở tiếp tục tiến hành thu gom, xử lý lượng phân gà còn tồn đọng trong trang trại, tránh để ruồi nhặng phát sinh. Đặc biệt, không được vận chuyển phân gà ra khỏi khu vực trang trại, vệ sinh sạch sẽ các dãy chuồng.

Đối với 2 hố chôn lấp gia cầm, ông Nở phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát tránh việc đào bới lấy xác gia cầm gây hậu quả nguy hiểm, hạn chế việc qua lại của người và vật nuôi quanh khu vực san lấp, đặt biển cảnh báo khu vực san lấp hố gia cầm để người dân biết tránh xa. 
Người dân thôn 4, xã Suối Rao cũng kiến nghị ngành y tế sớm tiến hành phun xịt hóa chất diệt ruồi, giúp bà con yên tâm sinh sống. Các cơ quan chức năng liên quan sớm tìm ra chính xác nguồn gốc phát sinh của ruồi để diệt tận gốc, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh do ruồi gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục