Người dân bức xúc vì một khu đất bị “xé” thành nhiều sổ đỏ

09:38' - 21/09/2017
BNEWS Từ khi được chính quyền xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số đỏ), người dân xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum ngơ ngác khi khu đất của gia đình bị “xé” ra thành nhiều sổ đỏ.
 Người dân thôn Kép Ram bức xúc vì diện tích đất ruộng bị chia nhỏ thành nhiều bìa đỏ. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Ông Nguyễn Gia Minh Tuệ, cán bộ địa chính xã Hòa Bình cho biết đầu tháng 6/2017, xã đã nhận được 1.109 phôi sổ đỏ từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum. Đến nay, bộ phận địa chính đã phát được 729 sổ.

Trong số sổ đỏ cấp đối với diện tích đất trồng lúa lâu năm, có đến 80% xảy ra trường hợp một khu đất bị chia nhỏ thành nhiều sổ đỏ.
Theo phản ánh của người dân xã Hòa Bình, diện tích đất trồng lúa của gia đình rất nhỏ nhưng bị “xé” ra thành nhiều thửa đất và Văn phòng Đăng ký đất đai căn cứ trên những thửa đó cấp sổ.

Điển hình là khu đất ruộng trồng lúa khoảng 2.000m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 2, xã Hòa Bình) được cấp 18 sổ đỏ vì lý do đó là các ruộng bậc thang, có ngăn cách bởi các bờ ruộng, không liền thửa.

Ông Thanh bức xúc: Diện tích bị chia nhỏ ra, có sổ chỉ vỏn vẹn 40 m2, sổ nhiều nhất là 250m2. Khu đất bị chia nhỏ như vậy rất bất tiện trong việc quản lý đất đai, làm mất giá trị. Gia đình tôi muốn dùng để làm tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng cũng rất khó khăn.
Gia đình anh A NgLưng, làng Kép Ram 7.000m2 đất trồng lúa cũng được chia thành 9 sổ đỏ mặc dù khu đất nhà anh liền thửa không bị chia cắt. Anh NgLưng chia sẻ, bây giờ nhìn vào sổ đỏ không thể phân định được khu vực đất trong bìa đỏ nằm ở chỗ nào, rất khó cho việc sử dụng và quản lý.

Nếu gia đình anh có ý định sang nhượng hoặc mua bán sẽ phiền hà. Đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, có người còn không biết chữ, khi cầm trên tay sổ đỏ như vậy họ thật sự ngơ ngác. Chị Y Byưt, thôn Kép Ram, xã Hòa Bình nói: Được phát sổ đỏ, tôi cầm về thôi. Nhà tôi chỉ có một khu ruộng nhưng không hiểu sao được cấp nhiều sổ đỏ thế.
Trả lời cho những băn khoăn của người dân, ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Từ năm 2009, theo chỉ đạo của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên địa chính Bình Nguyên về thẩm tra, đo đạc các diện tích đất trên địa bàn xã để cấp mới và cấp đổi cho các hộ dân chủ yếu có diện tích đất trồng lúa lâu năm.

 Diện tích đất trồng lúa bị chia nhỏ trên các bìa đỏ của người dân thôn Kép Ram. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Đến tháng 6/2017, chính quyền xã nhận được 1.109 sổ đỏ từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum để cấp cho nhân dân. Tuy nhiên, khi nhận sổ đỏ, nhiều ý kiến phản ánh của bà con về việc khu đất của gia đình bị chia nhỏ, gây khó khăn, phiền hà.

UBND xã đã kiến nghị lên cấp trên, đề nghị hợp thửa để thuận tiện hơn trong sử dụng, quản lý. Xã vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của các cấp, các ngành liên quan để sớm giải quyết tình trạng này.
Về những kiến nghị của người dân, ông Đinh Xuân Tâm,Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum trả lời như sau: Việc người dân phản ánh một khu đất bị chia nhỏ ra thành nhiều thửa là có căn cứ nhưng không thể phân định lỗi thuộc về bên nào.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên địa chính Bình Nguyên đo đạc, thẩm tra hồ sơ địa chính và người dân đã ký vào đơn đề nghị Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phía Công ty Bình Nguyên khi làm thủ tục đo đạc cũng không giải thích rõ ràng cho bà con, từ đó dẫn đến việc có quá nhiều sổ đỏ trên một khu đất của cùng một hộ.

Chúng tôi đang triển khai hướng dẫn người dân cách hợp thửa, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo nhu cầu của người dân.
Cũng theo ông Tâm, nếu hộ dân nào có ý định hợp thửa chỉ cần mang toàn bộ sổ đỏ lên UBND xã hoặc trực tiếp đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum để được hướng dẫn. Thủ tục hợp thửa đơn giản, chi phí trong trường hợp này là 125.000 đồng/lần hợp thửa./.

>>> Sở Tài nguyên Môi trường HN nói gì về việc cấp hơn 2.000 “sổ đỏ” tại dự án Kim Văn Kim Lũ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục