Người dân Hy Lạp biểu tình phản đối cải cách thuế và lương hưu

21:41' - 08/05/2016
BNEWS Hàng nghìn người biểu tình đã đổ xuống đường phố Athens để phản đối những cải cách về thuế và lương hưu.
Người dân Hy Lạp biểu tình phản đối cải cách thuế và lương hưu. Ảnh: TTXVN

Ngày 8/5, hàng nghìn người biểu tình đã đổ xuống đường phố Athens ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Hy Lạp để phản đối những cải cách về thuế và lương hưu.

Theo nguồn tin cảnh sát, có khoảng 15.000 người tập trung tại thủ đô Athens và thành phố lớn thứ hai Thessaloniki nhằm phản đối chương trình cải cách hệ thống lương hưu mà chính phủ đưa ra để đổi lấy các đợt giải ngân và giãn nợ từ các chủ nợ quốc tế.

Khu vực trung tâm thủ đô đã phải đóng cửa không cho phương tiện giao thông lưu thông trong khi cảnh sát được triển khai dày đặc trên các đường phố.

Quốc hội Hy Lạp dự kiến bỏ phiếu về chương trình cải cách trên trước khi các bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhóm họp vào ngày 9/5 nhằm đi đến thống nhất về đợt đánh giá đầu tiên đối với gói cứu trợ được đưa ra hồi tháng 6/2015 dành cho Hy Lạp.

Trước đó, n gày 6/5, người dân Hy Lạp trên khắp cả nước đ ã tiến hành cuộc đ ình công kéo dài 48 giờ nhằm thể hiện sự tức giận đ ối với những cải cách trên, làm ảnh hưởng đ ến giao thông công cộng và khiến các trụ sở chính quyền phải đóng c ửa.

Trong khi đó, Chính phủ Hy Lạp hy vọng rằng các biện pháp cải cách mà các nhà lập pháp nước này bỏ phiếu thông qua sẽ thuyết phục được các chủ nợ quốc tế thông qua việc giải ngân khoản vay trị giá 5 tỷ euro trong gói cứu trợ thứ 3 cho Athens.

Các chủ nợ quốc tế vẫn còn đang cân nhắc việc giải ngân khoản cứu trợ trên cho Hy Lạp do tốc độ cải cách của nước này.

Hy Lạp đang chờ đợt giải ngân tiếp theo từ gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro mà quốc gia này đạt được hồi năm 2015 với các chủ nợ gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Cơ chế Bình ổn châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Bên cạnh đó, Athens cũng mong chờ quá trình đàm phán giãn nợ sẽ được khởi động theo đúng lời hứa từ phía các quốc gia Eurozone khi Thủ tướng Alexis Tsipras đảm bảo sẽ trả nợ cho ECB khoản tiền 2,6 tỷ USD vào tháng 7 tới.

Hiện những bất đồng về các biện pháp cắt giảm lương hưu và xử lý nợ xấu vẫn là những cản trở chính trong các cuộc đàm phán giữa các bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục