Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường từ Nhà máy nhiệt điện An Khánh

09:10' - 13/04/2016
BNEWS Đa số bà con cho rằng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm do bãi đổ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện An Khánh ngày một nhiều, lấp cả đường mương thoát nước trước đây.
Một góc Nhà máy nhiệt điện An Khánh (Thái Nguyên). Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó chủ tịch UBND xã An Khánh, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên), dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện An Khánh (thuộc Công ty cổ phần nhiệt điện An Khánh) được triển khai tại xã có diện tích quy hoạch gần 40 ha.

Từ khi đi vào hoạt động (giữa năm 2015) đến nay, hàng trăm hộ dân thuộc 3 xóm của xã là Tràm Hồng, Cửa Nghè và Tân Tiến liên tục phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước từ bãi đổ tro xỉ của Nhà máy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con...

Ông Trương Văn Đông, Bí thư Chi bộ xóm Tân Tiến cho biết: khoảng từ đầu năm trở lại đây, nhiều hộ dân trong xóm đã phản ánh về hiện tượng nước giếng chuyển sang màu vàng đục, có váng, có mùi tanh, mùi khét nếu không có máy lọc thì không sử dụng được.

Đa số bà con cho rằng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm do bãi đổ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện An Khánh ngày một nhiều, lấp cả đường mương thoát nước trước đây. Nước ngấm từ bãi tro xỉ thải lâu ngày dồn ứ, không có hệ thống xử lý, thoát nước biến thành hồ nước thải lớn ngấm vào nguồn nước của bà con, khiến cho nhiều hộ rất bức xúc...

Ngoài việc ảnh hưởng về nguồn nước, nhiều hộ dân thuộc 3 xóm này của xã An Khánh còn bị ảnh hưởng không nhỏ từ ô nhiễm tiếng ồn, nhất là các hộ sinh sống liền kề nhà máy thuộc xóm Cầu Nghè.

Theo các hộ ở khu vực này, do nhà máy hoạt động liên tục 24/24h nên việc ảnh hưởng từ tiếng ồn của nhà máy khiến cho cuộc sống của người dân đảo lộn, nhất là đối với trẻ em và người già.

Cán bộ chính quyền xã An Khánh cũng đã ghi nhận một trường hợp hy hữu tại khu vực xóm Cầu Nghè khi tại đây xảy ra vụ cướp nhưng do tiếng ồn của Nhà máy nhiệt điện An Khánh lấn át nên dù nạn nhân đã ra sức kêu cứu song vẫn không nhận được sự hỗ trợ của hàng xóm...

Bên cạnh tiếng ồn của hệ thống thiết bị, máy móc từ nhà máy, bà con còn khá bức xúc bởi tiếng ồn của các xe đổ tro xỉ thải rầm rầm, chát chúa suốt ngày đêm...

Trước thực tế này, UBND xã An Khánh cũng đã tiến hành lập biên bản và đề nghị phía Công ty cổ phần nhiệt điện An Khánh khắc phục những tác động đến đời sống nhân dân do các hoạt động của Nhà máy nhiệt điện.

Lãnh đạo nhà máy đã ghi nhận và hứa sẽ có các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, đồng thời khơi nguồn nước để dẫn dòng lưu thông, tránh việc dồn ứ nguồn nước, ngấm nước bề mặt xuống giếng ăn của nhân dân.

Mặt khác, phía Nhà máy nhiệt điện An Khánh cũng khẳng định cơ quan chuyên môn đã kiểm tra và kết luận những tác động nói trên nằm trong giới hạn cho phép.

Do vậy, để xác định Nhà máy nhiệt điện An Khánh có gây ô nhiễm hay không người dân địa phương rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tiến hành kiểm tra, giám sát khách quan, tạo cơ sở giải quyết thấu đáo những kiến nghị của người dân.

Hiện tại ở 3 xóm: Tràm Hồng, Cửa Nghè và Tân Tiến có khoảng 250 hộ dân./. 

Xem thêm:

Sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm sông Gâm do sự cố vỡ bể chứa thải chì, kẽm

Ô nhiễm môi trường, sông Sài Gòn đang "hấp hối"

Ô nhiễm môi trường tại Cty Giấy Lửa Việt: Xử nặng vẫn không đủ sức răn đe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục