Người dân Thái Lan bi quan về thực trạng nền kinh tế

16:53' - 18/12/2016
BNEWS Phần lớn người dân Thái Lan cho rằng nền kinh tế đất nước năm 2016 không có cải thiện đáng kể so với năm trước đó.
Kinh tế Thái Lan năm 2016 được đánh giá là không có nhiều khởi sắc. Ảnh: Investvine

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phần lớn người dân Thái Lan cho rằng kinh tế đất nước không được cải thiện hoặc chỉ cải thiện không đáng kể trong năm 2016 so với năm trước đó. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận của Viện Nghiên cứu Phát triển Hành chính quốc gia (NIDA), còn gọi là Nida Poll. 

Cuộc thăm dò được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 13-15/12 vừa qua với đối tượng thăm dò là người trên 18 tuổi thuộc nhiều trình độ học vấn và nghề nghiệp trên toàn Thái Lan. 

Với câu hỏi thăm dò nền kinh tế Thái Lan năm nay có cải thiện so với năm 2015 hay không, có đến 40,32% nói rằng họ không thấy có bất kỳ sự cải thiện nào, trong khi có đến 16,65% cho rằng tình hình còn tồi tệ hơn, chỉ có 28,69 % cho biết có cải thiện không đáng kể. 

Về các chính sách kích cầu mà Chính phủ Thái Lan áp dụng vào cuối năm, có 42,15% số người được hỏi nói rằng chính sách này sẽ hỗ trợ người nghèo vượt qua tình trạng hiện tại của nền kinh tế, 37,2% cho rằng chính sách này không phù hợp và sẽ không bền vững, 10,12% cho biết các biện pháp kích cầu sẽ không thúc đẩy nền kinh tế, trong khi 9% số người cho rằng chúng không khác gì các chính sách của những chính phủ dân cử trước đây. 

Trong khi đó, giới chuyên gia và các nhà quản lý tài chính tại Thái Lan nhìn nhận rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 3,0- 3,3% trong năm 2016 và dự kiến sẽ giữ được tốc độ này trong năm tới. 

Theo Chủ tịch Ngân hàng Kasikorn, bà Kattiya Indaravijaya, kinh tế Thái Lan đã có dấu hiệu cải thiện nhờ các dự án đầu tư lớn của chính phủ cũng như sự cải thiện của khu vực tư nhân. 

Ngoài ra, ngành du lịch tiếp tục đạt mức tăng trưởng 4,8% trong khi xuất khẩu tăng 0,8%. Theo bà Indaravijaya, tình hình vẫn tiếp tục được cải thiện trong năm 2017 tuy nhiên các tác động bất lợi của kinh tế toàn cầu cũng như tỷ lệ nợ tiêu dùng cao là các yếu tố cần phải giám sát chặt chẽ. 

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ, ông Chatchai Payuhanaveechai, cho rằng tổng quan nền kinh tế Thái Lan trong năm 2016 vẫn khá tích cực với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 3,1%. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục