KINH TẾ & XÃ HỘI

Người dân Thủ đô không còn sợ hầm bộ hành

Facebook Share

BNEWS.VNĐến nay, Hà Nội đã đưa vào khai thác 100% các hầm bộ hành và triển khai biện pháp nâng cao công tác quản lý, duy tu, khai thác, sử dụng hầm, bước đầu tạo sự tin tưởng của người dân.

Cách đây không lâu, những công trình hầm bộ hành tiền tỷ là nỗi "ám ảnh" của người dân Thủ đô Hà Nội. Tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh, thậm chí trở thành tụ điểm tệ nạn xã hội tại các hầm bộ hành trên các tuyến đường giao thông trọng điểm không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư mà còn gây bức xúc trong dư luận.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhếch nhác tại các hầm bộ hành thời gian trước đây, ông Nguyễn Đức Giang, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Duy tu - Hạ tầng Giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc các chủ đầu tư chậm bàn giao các hầm bộ hành cho Hà Nội là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Hầm đường bộ tại khu vực cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội). Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Thời điểm năm ngoái, năm kia, người dân bức xúc về việc một số hầm bộ hành chậm đưa vào khai thác dẫn tới nhếch nhác không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Năm trước, ba hầm bộ hành khu vực trường đại học Sư phạm Ngoại Ngữ, nút Mai Dịch - Phạm Văn Đồng và nút gần Trung tâm hội nghị Quốc gia trên đường vành đai ba mới đưa vào sử dụng.

Ban quản lý dự án Thăng Long giải thích, lý do chậm đưa vào sử dụng 3 hầm này bởi tại thời điểm thi công, giá có nhiều biến động, các đơn vị thi công yêu cầu điều chỉnh giá khiến chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, việc cấp vốn cũng không kịp thời. Trước bức xúc của người dân về việc chậm đưa vào khai thác hầm bộ hành này, Sở Giao thông Vận tải đã nhắc nhở nhiều lần cần đẩy nhanh tiến độ thi công vì tốc độ đô thị hóa nhanh, lưu lượng người dân tham gia giao thông lớn.

Với sự phối hợp đôn đốc của Sở Giao thông Vận tải và Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 9/2014 cả ba hầm bộ hành trên đã đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả tốt.

Hiện Hà Nội đã đưa vào khai thác 100% các hầm bộ hành và triển khai biện pháp nâng cao công tác quản lý, duy tu, khai thác, sử dụng hầm, bước đầu tạo sự tin tưởng của người dân. Qua kiểm tra, các hầm bộ hành đã được đưa vào khai thác hiệu quả, đơn vị quản lý duy trì luôn đảm bảo thoáng, đủ ánh sáng, an toàn trong hầm.

Theo số liệu quản lý hiện tại, hiệu suất của các hầm bộ hành ở Hà Nội có từ 500 đến 5.000 lượt người qua lại hầm/ngày đêm, cao nhất là hầm bộ hành khu vực bến xe Mỹ Đình có 3.000 - 5.000 lượt người qua lại/ngày đêm.

Ban quản lý dự án Duy tu - Hạ tầng Giao thông cùng Công ty công trình giao thông Hà Nội, Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 2 Hà Nội đã thực hiện duy tu, duy trì các hầm.

Tình hình trật tự trị an và các thông tin liên quan đều được phản ánh với đơn vị quản lý và ban quản lý dự án để xử lý kịp thời. Người dân đã cảm thấy hài lòng bởi tính tiện ích của những công trình giao thông này.

Hầm đường bộ Ngã Tư Sở-Tây Sơn. Ảnh: Tiến Hiếu-TTXVN

Dạo qua các hầm bộ hành khu vực Ngã Tư Sở, khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình và trên Quốc lộ 32, các công trình đã thực sự phát huy hiệu quả. Công trình được quản lý, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đảm bảo công năng, tiện ích sử dụng. Người dân không còn ngần ngại khi phải xuống hầm như trước đây, đã bắt đầu quen với hình thức đi lại này.

Chị Nguyễn Thu Hương, sinh viên trường Trung cấp Tài chính bày tỏ, chị thường xuyên qua lại tại hầm bộ hành này và thấy hầm sạch sẽ, đông người đi lại.

Để phát huy hiệu quả công trình, Ban quản lý dự án Duy tu - Hạ tầng giao thông, đơn vị quản lý cầu đường địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên ngành tăng cường lập lại trật tự, đường thông, hè thoáng, đặc biệt là tại các nút giao thông trọng điểm, vị trí cửa hầm, cầu thang lên xuống cho người đi bộ.

Một bảo vệ tại hầm bộ hành Ngã Tư Sở cho biết, trực ở phòng điều hành có thể giám sát được mọi hoạt động bên trong hầm nên xử lý kịp thời những bất trắc xảy ra. Hiệu suất sử dụng của các hầm này ngày càng cao song vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông vứt rác xuống hầm hay người dân còn bày bán hàng quán bên cửa hầm.

Ban Quản lý dự án Duy tu - Hạ tầng Giao thông - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được thành phố và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao quản lý 23 hầm cho người đi bộ; riêng đường vành đai ba có 17 hầm, đường 32 từ cầu Diễn ra đường 70 có 4 hầm, trong nội thành có hai nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt giao với đường Giải Phóng và hầm Ngã Tư Sở.

Tuyết Mai

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.