Người dân trồng ớt lao đao vì sâu bệnh tấn công

12:51' - 28/02/2017
BNEWS Do thời tiết năm nay bất thường, nên cây ớt xuất hiện nhiều loại sâu bệnh làm ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và chất lượng cây ớt.
Người dân trồng ớt lao đao vì sâu bệnh tấn công. Ảnh minh họa: Đỗ Trưởng/TTXVN

Trong những ngày vừa qua, hàng trăm hộ dân trồng ớt ở 2 huyện Châu Thành và Bến Cầu (Tây Ninh) đang phải đứng ngồi không yên, đang tìm mọi cách nhằm ngăn chặn tình hình dịch bệnh xảy ra trên các cánh đồng ớt của chính mình.

Anh Quang Minh, 39 tuổi, ngụ ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh chia sẻ, gia đình có trồng 4 ha ớt, do thời tiết năm nay bất thường, nên cây ớt xuất hiện nhiều loại sâu bệnh như bọ phấn trắng, nhện trắng, nhện vàng, bọ trĩ... làm ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và chất lượng cây ớt.

Ước tính thiệt hại trên 30%, trong khi đó chi phí thuốc bảo vệ thực vật lại tăng từ 10 đến 20 triệu đồng/ha trồng ớt và nỗi lo càng thêm lo khi dịch bệnh vẫn còn đang tiếp diễn khá phức tạp, chưa biết có thu lại đủ số vốn đã đầu tư để trồng ớt hay không.

Theo anh Nguyễn Hòa Bình, 42 tuổi, cùng ngụ ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành , trước tình hình dịch bệnh xảy ra bất ngờ trên cây ớt, vừa qua Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật của huyện cũng đã đưa ra quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun xịt trị bệnh cho cây ớt, nhưng do lượng sâu bệnh quá nhiều nên cũng đành "thua".

Hơn nữa những loại thuốc đặc trị hầu như bị “cháy hàng”, các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật không đủ hàng bán cho bà con sử dụng. Hiện tại 4 ha trồng ớt của gia đình anh đã bị sâu bệnh khoảng 40%, năng suất giảm từ 40 đến 50%, ước tính thiệt hại mỗi héc ta lên đến khoảng trên 50 triệu đồng.

Niên vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn tỉnh có khoảng trên 2.000 ha đất nông nghiệp trồng ớt (tăng trên 20% so với niên vụ trước), tuy nhiên do thời tiết thay đổi đột ngột, mưa nắng bất thường nên có trên 50% diện tích ớt bị sâu bệnh tấn công, có mức thiệt hại giao động từ 5 đến 80%.

Đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh trên cây ớt, Trưởng Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, Nguyễn Văn Huấn cho biết, năm nay các côn trùng chít hút như bọ phấn trắng, nhện trắng, nhện vàng, bọ trĩ tuy nhiễm ít hơn năm trước nhưng diễn biến dịch bệnh khá phức tạp, nhiều bệnh đan xen chồng chéo lẫn nhau nên cũng gây không ít khó khăn trong công tác điều trị. Nếu bà con không thay đổi tập quán, phun thuốc tự do không tuân thủ theo phương pháp 4 đúng thì tình hình dịch bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Cụ thể, bà con nông dân hiện đang sử dụng thuốc trừ sâu quá nhiều, không đúng quy trình, thời gian nên rất dễ gây ra tình trạng kháng thuốc trên các loại sâu bệnh; cũng như sử dụng thuốc trừ sâu quá liều lượng đã vô tình tiêu diệt những con thiên địch có lợi bảo vệ cây ớt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục