Người dân vùng cao Sa Pa chủ động chống rét cho đàn gia súc

18:47' - 09/01/2018
BNEWS Rét đậm, rét hại đang đe dọa đến đàn gia súc, gia cầm và hoa màu của bà con các địa phương vùng cao của tỉnh Lào Cai.
Người dân vùng cao Sa Pa chủ động chống rét cho đàn gia súc. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường đêm qua và sáng 9/1, nhiệt độ tại nhiều địa phương của Lào Cai giảm thấp, nhiệt độ ở Sa Pa giảm xuống từ 1- 3 độ C. Rét đậm, rét hại đã đe dọa đến đàn gia súc, gia cầm và hoa màu của bà con các địa phương vùng cao của tỉnh Lào Cai.
Ngay sau khi nắm bắt thông tin về rét đậm, rét hại trong những ngày đầu năm 2018, nhiều hộ dân các xã vùng cao của huyện Sa Pa đã sơ tán đàn trâu bò đi tránh rét ở những nơi có địa hình thấp trên đoạn đường Quốc lộ 4D tại các xã Tòng Sành, Cốc San (huyện Bát Xát).
Đàn trâu 5 con của hai vợ chồng anh Mã A Phò, thôn Má Tra, xã Sa Pả đã được di chuyển xuống vùng thấp để tránh rét nửa tháng nay. Tại khu vực “sơ tán” của đàn trâu, gia đình đã gấp rút dựng một chiếc chuồng mới rộng hơn 10 m2. Vị trí dựng chuồng tạm ở lưng chừng đồi nơi có nền nhiệt độ ấm áp hơn. Cùng với đó, khi tiết trời sương mù hoặc vào ban đêm, gia đình anh còn tiến hành quây kín chuồng trại hoặc đốt lửa bên ngoài để giữ ấm cho gia súc.
Để đàn trâu không bị đói, anh Phò còn sang các huyện lân cận cắt cỏ để dự trữ thức ăn cho gia súc trong những ngày giá rét tới. Anh Mã A Phò cho biết, do từ đầu đông tời giờ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, lượng thức ăn dự trữ cho gia súc của gia đình không còn đủ cho cả đàn trâu.
Cũng như gia đình anh Mã A Phò, tránh tình trạng không để đàn gia súc chết như năm ngoái, gia đình chị Giàng Thị Say ở xã Sa Pả đã di chuyển đàn trâu xuống hơn 20 km, vùng thấp tại xã Tòng Sành để tránh rét. Nhiệt độ ấm thì gia đình chị mang trâu thả rông quanh đồi, khi nào trời lạnh thì nhốt trâu, quây kín chuồng.
Cùng di chuyển đàn gia súc đi tránh rét với hộ gia đình anh Phò, chị Say còn có khoảng trên 30 hộ dân khác. Ngay sau khi nhận đươc dự báo về tình hình thời tiết trong những ngày sắp tới, các hộ dân đã tích cực dự trữ thức ăn và củng cố lại chuồng trại giữ ấm cho đàn gia súc.
Bà Trần Thị Lan Hương, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Sa Pa cho biết, để đảm bảo an toàn trước khi di chuyển gia súc đi tránh rét, Phòng Nông nghiệp huyện đã tổ chức tiêm phòng và cấp giấy chứng nhận sức khỏe đảm bảo cho các đàn gia súc.

Đồng thời thông báo cho các địa phương có đàn gia súc đến tránh rét tạo điều kiện cho người dân làm chuồng, trại giữ ấm. Cùng với đó, tuyên truyền tới các hộ dân chủ động dự trữ thức ăn tinh như: sắn phơi khô, bột ngô nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt, tăng sức đề kháng cho gia súc trong những đợt rét lạnh kéo dài.
Theo dự báo, trong những ngày tới, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng với nền nhiệt giảm thấp. Do vậy, UBND tỉnh Lào Cai đã ra công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi, giảm thiểu tối đa thiệt hại do rét đậm, rét hại.
Theo đó, các sở, ngành chức năng phải chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ sức khỏe của người dân, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tới người dân về diễn biến của thời tiết để chủ động phòng, tránh.

Các địa phương chủ động dự trữ thức ăn cho vật nuôi, tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi để chống rét và dịch bệnh. Đồng thời dự trữ chất đốt như: củi khô, rơm,… để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá, mưa tuyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục