Người di cư vào Mỹ giảm mạnh dù Tổng thống D.Trump bỏ lệnh cấm

08:43' - 09/12/2017
BNEWS Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, số người di cư nhập cảnh vào Mỹ đã giảm mạnh, đặc biệt là tỷ lệ người Hồi giáo, kể từ khi Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh cấm.
Số người di cư vào Mỹ giảm mạnh. Ảnh minh họa: EPA

Khi lệnh cấm này khi còn được áp dụng, người Hồi giáo chiếm 1/4 số lượng người xin tị nạn tại Mỹ, nhưng sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, họ chỉ chiếm dưới 10%.

Từ cuối tháng 10, Tổng thống Donald Trump bãi bỏ lệnh cấm tạm thời đối với những người di cư nhập cảnh Mỹ, một quyết định được đánh giá dọn đường cho nhiều tới Mỹ xin tị nạn.

Tuy nhiên, trong vòng 5 tuần sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, số người được phép nhập cảnh ít hơn 40% so với số người được phép nhập cảnh trong 5 tuần cuối cùng khi mà lệnh cấm vẫn còn được áp dụng.

Khi dỡ bỏ lệnh cấm, ông Trump đã ban hành một loạt quy định mới rà soát khắt khe hơn những người nộp đơn và trên thực tế cũng ngừng cho phép người tị nạn từ 11 quốc gia có nguy cơ cao được nhập cảnh.

Đây là lý do góp phần đáng kể vào sự sụt giảm mạnh số lượng người di cư được nhập cảnh vào Mỹ.

Những hạn chế mới của chính quyền Trump cho thấy chúng là rào cản còn lớn hơn lệnh cấm tạm thời trước đó của ông Trump.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết số sở dĩ số người di cư được nhập cảnh sụt giảm là vì tăng cường rà soát, thẩm tra nhắm mục tiêu xác định các mối đe dọa tiềm năng. Ngoài ra, hạn ngạch tiếp nhận người nhập cư trong năm nay chỉ là 45.000 người, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Ông Trump đã đưa việc kiểm soát nhập cư trở thành chính sách trọng tâm trong nhiệm kỳ lãnh đạo của ông với lý do bảo vệ việc làm của người Mỹ và an ninh quốc gia.

>>>Mỹ: Số người nhập cư bị trục xuất giảm mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục