THẾ GIỚI

Người di cư với "việc làm 1 euro” tại Đức

Facebook Share

BNEWS.VNTại Đức, hàng nghìn người di cư đến từ Iraq , Syria, Moldova... đang làm các công việc như sửa xe đạp, quét dọn vỉa hè...với mức lương khoảng 1 euro/giờ.

Hàng nghìn người di cư tại Đức chấp nhận mức lương khoảng 1 euro/giờ cho những công việc lao động giản đơn. Ảnh: nytimes.com

"Việc làm 1 euro” này được coi như một giải pháp đối với những người vừa mới đặt chân vào thị trường lao động tại Đức. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nghi ngại về độ hiệu quả của các công việc phổ thông này.

Khi đảm nhận những công việc bao gồm xếp bàn ăn, cắt bánh, phục vụ đồ ăn sau đó dọn dẹp thì người lao động thường nhận được 1,05 euro/giờ.

Với hạn chế không được làm việc hơn 20 giờ/tuần, một người di cư khi đảm nhận công việc trên có thu nhập tối đa 84 euro/tháng, bổ sung cho khoản tiền 143 euro được nhận trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét giải quyết đơn xin tị nạn của mình.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel đề nghị chính sách hợp tác phát triển của Liên minh châu Âu (EU) cần được định hình lại và tăng tính liên kết hơn giữa các nước.

Bà Merkel nhấn mạnh EU cần một chiến lược mới với châu Phi, và cảnh báo châu Âu sẽ phải đối mặt với nhiều "hậu quả chính trị" nếu không nhanh chóng bảo vệ biên giới của mình từ khu vực Địa Trung Hải tới Bắc cực.

Theo nhà lãnh đạo Đức, việc các nước áp dụng những biện pháp kiểm soát biên giới để ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư đang đe dọa trực tiếp tới quyền tự do đi lại trong EU, gây nên những hoài nghi về khả năng tồn tại của khu vực tự do đi lại Schengen.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức cũng bày tỏ quan ngại trước thực trạng các đảng cực hữu và chống người nhập cư đang nhận được sự ủng hộ ngày càng mạnh mẽ ở một số quốc gia EU thời gian gần đây.

Anh Quân (Theo AFP)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.