Người Đức phải trả giá gần 12.000 euro/năm cho một người tị nạn Syria

06:31' - 27/11/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tính theo mức giá vào thời điểm cuối tháng 11/2016 thì bình quân mỗi người tị nạn khiến những người đóng thuế ở CHLB Đức phải chi ra 11.800 euro/năm.
Người tị nạn Syria. Ảnh: Bild

Theo tờ Bild, khoản chi phí nói trên gồm cả nhà ở, chăm sóc trẻ vị thành niên không có bố mẹ đi cùng, trường học và các khóa dạy tiếng Đức. 
Con số chi phí cho người tị nạn sẽ tăng hơn nhiều nếu tính đến những khoản tiền bổ sung dành cho việc hội nhập kinh tế - học nghề hay nâng cao trình độ. Khoản kinh phí để hồi hương những người tị nạn bị từ chối cấp quy chế tị nạn cũng chưa được tính đến. 
Ngân sách các địa phương nhận người tị nạn phải gánh khoản các khoản chi và nhà nước hỗ trợ thêm.
Các quan chức Đức dự tính rằng năm 2016 có 300.000 người tị nạn đến nước này, bằng 1/3 so với năm ngoái. 
Trong khi nước Đức phải chi nhiều tiền để giải quyết vấn đề nhập cư thì tại Hy Lạp người tị nạn lại quẳng vào thùng rác khẩu phần ăn được cấp miễn phí.

Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết, trong tháng 11 đã xảy ra chuyện những người nhập cư ở các trại tị nạn của thành phố Larissa không chịu ăn các suất mì ống kèm thịt. Đơn giản vì họ nghi đó là thịt lợn. Người Hồi giáo kiêng ăn thịt lợn bởi quan niệm lợn là con vật bẩn thỉu.

Mặc dù ban quản lý các trại tị nạn đã giải thích rằng thịt trong các hộp mì ống chẳng phải là thịt lợn song hàng trăm hộp thức ăn còn nguyên vẹn vẫn bị vứt vào thùng rác không thương tiếc. 
Trước đó các suất ăn đậu lăng cũng được trả lại do không hợp khẩu vị của người nhập cư. Điều này khiến nhà bếp phải tìm cách tiếp cận với thói quen ăn uống của những vị khách không mời. 
Tuy nhiên, người dân Hy Lạp bất bình trước tình trạng đồng bào của họ đang đói ăn trong khi người nhập cư lại tỏ ra khó tính. 
Tại Hy Lạp có 49.085 người nhập cư được ghi nhận theo con số thống ke từ hồi tháng Ba năm nay./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục