Người Italy vay nặng lãi 82 tỷ euro/năm

11:13' - 09/09/2016
BNEWS Không đủ tiêu chuẩn để vay vốn ngân hàng, mỗi năm hàng triệu gia đình Italy phải cậy nhờ đến hình thức cho vay nặng lãi để có tiền.
Công bố của Viện nghiên cứu Italy Eurispes cho thấy người Italy hiện vay nặng lãi 82 tỷ euro/năm. Ảnh: youtube.com

Báo cáo mới công bố của Viện nghiên cứu về các vấn đề chính trị, văn hóa và xã hội Italy (Eurispes) cho hay, hơn 12% các hộ gia đình Italy đã buộc phải vay mượn tiền từ các cá nhân không phải bạn bè hay họ hàng của mình, với mức vay trung bình là 10.000 euro.

Các khoản tiền vay và lãi quay vòng được Eurispes ước tính vào khoảng 82 tỷ euro mỗi năm, cao hơn cả doanh thu của tập đoàn lớn nhất Italy, ENI. Báo cáo cho biết, đằng sau hoạt động cho vay nặng lãi này không chỉ có các băng nhóm tội phạm mafia mà còn rất nhiều những kẻ tận dụng cơ hội đem tiền cho vay với lãi suất cao để trục lợi.

Theo Eurispes, hiện tượng cho vay nặng lãi đặc biệt phát triển ở miền Nam Italy và các đảo Sicily, Sardinia, những vùng nghèo ở nước này. Tại các vùng mà mafia hoạt động mạnh, hoạt động tài chính bất hợp pháp này cũng rất phổ biến.

"Các tổ chức tội phạm đã sử dụng cho vay nặng lãi như là một biện pháp tài chính vô cùng hiệu quả, một mặt rửa tiền bẩn và dễ dàng kiếm lãi, mặt khác có thể thâm nhập và thâu tóm các doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng về tài chính", ông Gian Maria Fara, Chủ tịch Eurispes nói. "Những hoạt động này tỏ ra ít rủi ro hơn là việc buôn bán ma túy".

Cũng theo ông Fara, hiện tượng này giờ ngày càng khó kiểm soát hơn, do không chỉ mafia cho vay nặng lãi, mà cả những người làm ăn kinh doanh, luật sư, nhân viên nhà nước, những người đã "tận dụng thời điểm Italy khủng hoảng kinh tế để làm giàu bất chính".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục