Người sáng lập UKIP: Brexit sẽ không gây tổn hại đối với kinh tế Anh

14:35' - 06/09/2017
BNEWS Giáo sư Alan Sked, người sáng lập đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) cho rằng sẽ không có tổn hại về kinh tế khi nước Anh tiếp tục tiến trình Brexit.
Brexit sẽ không gây tổn hại đối với kinh tế Anh. Ảnh: EPA/TTXVN

Số liệu được Ủy ban châu Âu công bố hồi mùa Xuân cho thấy năm 2016 là một năm tốt đẹp đối với luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Anh, bất chấp cuộc trưng cầu dân ý về Brexit diễn ra vào giữa năm, và cũng bất chấp những bất ổn về triển vọng kinh tế và chính sách kinh doanh, thương mại.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện các ý kiến chỉ trích rằng Brexit đã làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư vào nước Anh do tạo ra những bất ổn lớn. Các cuộc đàm phán về Brexit kéo dài và phức tạp đang diễn ra là một ví dụ.
Nước Anh thu hút 1.144 dự án FDI vào năm 2016, tăng 7% so với năm trước đó, chiếm 19% tổng FDI của EU.
Giáo sư Alan Sked cho rằng xu hướng tăng trưởng kinh tế của “xứ sở sương mù” đang tiếp diễn; nước Anh tuyển dụng nhiều lao động hơn bao giờ hết. Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh hiện đứng ở mức 4,4% - mức thấp chưa từng thấy trong hơn 40 năm, trong khi tỷ lệ người có việc làm đang ở mức cao kỷ lục.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở các nước khác gia tăng đáng kể, điển hình là nền kinh tế Pháp với cùng quy mô và mức độ phát triển với kinh tế Anh, có tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9,5% trong tháng 7/2017.
Một số chuyên gia từng dự đoán kinh tế Anh sẽ rơi vào suy thoái sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit song điều này đã không xảy ra. GDP của Vương quốc Anh trong quý II/2017 tăng trưởng 0,3% so với quý trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục