Người tiêu dùng Anh bớt lo ngại về triển vọng kinh tế

07:01' - 02/09/2016
BNEWS Các số liệu tăng trưởng kinh tế tích cực thời gian gần đây đang từng bước giúp khôi phục lòng tin của người tiêu dùng Anh vào triển vọng kinh tế của quốc gia này.
Người tiêu dùng Anh bớt lo ngại về triển vọng kinh tế. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường GfK cho biết các số liệu tăng trưởng kinh tế tích cực thời gian gần đây đang từng bước giúp khôi phục lòng tin của người tiêu dùng Anh vào triển vọng kinh tế của quốc gia này kể từ sau sự kiện Brexit (Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu EU).

Trước đó, sự lo lắng và bất an sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 đã khiến lòng tin của người tiêu dùng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 21 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, khảo sát của GfK cho thấy nỗi lo ngại của người tiêu dùng vào triển vọng kinh tế Anh có phần dịu bớt trong tháng 8/2016 với chỉ số lòng tin tiêu dùng hồi phục lên -7,5 (điểm), sau khi rớt xuống mức thấp -9,2 điểm trong tháng 7/2016.

Chỉ số này đứng ở ngưỡng -1,2 điểm vào thời điểm trước khi diễn ra cuộc trưng cầu.

Ngoài ra, chỉ số mua hàng (chỉ số thể hiện nhu cầu ô tô và các hàng hóa đắt tiền) tăng 9 điểm lên +7, trong khi chỉ số tiết kiệm giảm 16 điểm.

Theo thông báo của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), trong tháng 7/2016, doanh số bán lẻ tăng 1,4% so với tháng trước đó và tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số người xin trợ cấp thất nghiệp giảm 8.600 người, xuống còn 763.000 người.

Thị trường chứng khoán trong cùng thời gian này cũng tăng mạnh.

Gói các biện pháp mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố hồi đầu tháng này, trong đó có việc hạ lãi suất xuống 0,25%, đang mang lại tác động tích cực đối với người dân và các doanh nghiệp Anh, đồng thời giúp ngăn chặn nguy cơ suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Mặc dù không còn cảm thấy bất an như giai đoạn sau sự kiện Brexit ngày 23/6, nhưng người tiêu dùng Anh vẫn chưa hết lo lắng cho tương lai. Điều này được thể hiện qua hoạt động đi vay của người tiêu dùng tăng chậm lại.

Theo BoE, tín dụng tiêu dùng ròng trong tháng 7/2016 tăng 1,2 tỷ bảng, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 8/2015 và thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 1,7 tỷ bảng. Các khoản vay cá nhân trong cùng thời gian này giảm gần một nửa, xuống còn 700 triệu bảng.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Scott Bowman thuộc công ty tư vấn Capital Economics, Brexit khiến người dân Anh do dự trước các quyết định đi vay.

Tuy nhiên, những biện pháp mà các nhà hoạch định chính sách của BoE tung ra cũng góp phần tránh cho hoạt động đi vay của các hộ gia đình giảm quá mạnh.

Ông Bowman đưa ra nhận định chi tiêu dùng sẽ giúp cho tăng trưởng GDP trong nửa cuối năm 2016 đứng ở mức 0% thay vì rớt xuống ngưỡng âm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục