Người Trung Quốc ngày càng ít sử dụng tiền mặt

10:56' - 27/04/2017
BNEWS Lượng giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ ngân hàng ở Trung Quốc trong năm 2016 lần đầu tiên xuất hiện chiều hướng sụt giảm.
Người Trung Quốc ngày càng ít sử dụng tiền mặt. Ảnh minh họa: THX-TTXVN

Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán bù trừ Trung Quốc (PCAC) ngày 26/4 đã công bố báo cáo cho thấy lượng giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ ngân hàng ở nước này trong năm 2016 lần đầu tiên xuất hiện chiều hướng sụt giảm bởi quốc gia đông dân nhất thế giới này đang bước vào giai đoạn phát triển thành một xã hội không sử dụng tiền mặt với thanh toán di động ngày càng phổ biến.

Theo thống kê của PCAC, hoạt động rút tiền bằng thẻ ngân hàng ở Trung Quốc trong năm 2016 đạt tổng giá trị 65.500 tỷ nhân dân tệ (9.510 tỷ USD), giảm 10,46% so với năm 2015. Tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ngân hàng đã suy giảm trong ba năm liên tiếp bởi xu hướng tăng chậm về số lượng các giao dịch có giá trị lớn và sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán trực tuyến, trong đó có phương thức thanh toán thông qua thao tác quét mã QR bằng điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc cũng đang gia tăng hết sức nhanh chóng với việc doanh thu của các hệ thống thanh toán phi ngân hàng tại Trung Quốc trong năm 2016 đã đạt tới tốc độ tăng trưởng trên 100%.

Báo cáo của PCAC cũng cho biết người Trung Quốc rất ưa chuộng sử dụng các thiết bị đầu cuối di động để thanh toán trực tuyến, thay vì sử dụng máy tính. Những tập đoàn lớn trong lĩnh vực thanh toán di động của Trung Quốc đã và đang góp một phần quan trọng cho sự hình thành và phát triển của một xã hội không sử dụng tiền mặt.

Đầu tháng 4/2017, Ant Financial, chi nhánh tài chính của tập đoàn Alibaba, cho biết công ty này sẽ đầu tư 6 tỷ nhân dân tệ trong hai năm tới để khuyến khích sự phát triển của xu thế này.

Trong khi đó, theo tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), tính tới cuối tháng 3/2017, tổng số thuê bao mạng 4G của nước này là 836 triệu, cao hơn nhiều so với con số 770 triệu thuê bao tính tới cuối năm 2016.

Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người dùng, mức độ sử dụng các dịch vụ dữ liệu của các thuê bao mạng 4G ở Trung Quốc trong ba tháng đầu năm nay cũng được tăng đáng kể với dung lượng bình quân là 1,28 GB/thuê bao/tháng, cao hơn mức 1 GB/thuê bao/tháng trong quý IV/2016.

Trung Quốc hiện hiện sở hữu mạng lưới 4G lớn nhất thế giới, và đặt mục tiêu tới cuối năm 2018 sẽ lắp đặt thêm hai triệu trạm phát sóng 4G, chủ yếu là tại các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn. Cũng theo MIIT, số lượng thuê bao mạng Internet băng thông rộng tại nước này tính tới cuối quý I/2017 đã lên tới 310 triệu, trong đó gần 80% sử dụng mạng cáp quang.

MITT đã và đang khuyến khích các nhà mạng di động trong nước tới tháng 10/2017 bãi bỏ chính sách thu phí chuyển vùng nội địa và điện thoại đường dài trong nước bởi các dịch vụ dữ liệu đang trở thành nguồn thu chính của các doanh nghiệp này.

>>> Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục