Nguồn cung chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị hạn chế nhiều

21:36' - 05/01/2016
BNEWS Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã bóc được đường dây buôn bán chất cấm Salbutamol. Nhờ đó, nguồn cung cấp sẽ hạn chế đi nhiều.
Họp báo đánh giá công tác năm 2015 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS

Tại cuộc họp báo đánh giá kết quả công tác năm 2015 và nhiệm vụ trọng tâm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chiều 5/1, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ cho biết, sau khi vào cuộc thanh kiểm tra quyết liệt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đã bóc được đường dây buôn bán chất cấm Salbutamol. Nhờ đó, nguồn cung cấp sẽ hạn chế đi nhiều.

Trong tháng 11/2015, các đoàn kiểm tra đã lấy 100 mẫu, chỉ phát hiện 1 mẫu có sử dụng chất cấm. Thời gian tới, các đoàn sẽ tiếp tục lấy mẫu và tổng kết để đánh giá trong đợt cao điểm tình hình có chuyển biến thế nào. 

Trước chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát là các đơn vị chức năng phải xác nhận và chỉ ra được những nơi bán các sản phẩm an toàn, nhằm lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, đây là vấn đề mới và khó nên không thể làm nhanh và làm nhiều được.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn để các địa phương triển khai, tăng cường quảng bá có những sản phẩm rau, thực phẩm an toàn tại các siêu thị, cửa hàng. Riêng tại Hà Nội, Cục đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp có mô hình điểm tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (đường Hoàng Quốc Việt) để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm an toàn, có xác nhận. Với mô hình này, các doanh nghiệp, địa phương có thể học tập và triển khai.

Tuy nhiên việc triển khai công tác này ở các địa phương vẫn còn chậm. Bởi theo ông Nguyễn Như Tiệp, muốn xác nhận sản phẩm an toàn phải đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ, lấy mẫu ngẫu nhiên và đảm bảo các chỉ số đều an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện Nha Trang (Khánh Hòa), Tp. Hồ Chí Minh cũng đã xác nhận một số sản phẩm an toàn ở siêu thị. Hà Nội cũng đã lập được 27 chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn và sẽ tổ chức lấy mẫu giám sát và quảng bá cho các chuỗi này tới người tiêu dùng. Hi vọng, các địa chỉ, cơ sở bán các sản phẩm an toàn sẽ được các địa phương quảng bá nhiều hơn,

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2015 cũng đã được Bộ làm quyết liệt nhưng hàng ngày vẫn có thông tin về các lô hàng ôi thiu được vào tiêu thụ. Có lô hàng được tích trữ mấy năm vẫn đưa vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Trả lời băn khoăn này của phóng viên, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Việt Nam và Trung Quốc không có nhập khẩu chính ngạch sản phẩm nội tạng và gia cầm. Những gia cầm, nội tạng nhập vào Việt Nam đều bằng tiểu ngạch, nhập lậu. Ban chỉ đạo 389 đã rất tích cực kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Về tạm nhập tái xuất, rất khó ngăn chặn nếu tái xuất sang Trung Quốc sau đó lại bằng con đường tiểu ngạch, cửu vạn lại vận chuyển trở lại về Việt Nam. Ngành công an đã phát hiện được tình trạng này. Do đó, việc ngăn chặn sản phẩm nhập lậu là rất quan trọng, ông Đàm Xuân Thành nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục