Nguồn nước ở Cao Bằng bị ô nhiễm một cách bất thường

08:24' - 07/01/2017
BNEWS Vài tháng nay, hàng chục hộ dân xóm Cốc Coóc, xã Chí Thảo (huyện Quảng Uyên, Cao Bằng) đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt do các giếng và mạch nước trên địa bàn bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Nước giếng và mạch nước ở xóm Cốc Coóc bị ô nhiễm một cách bất thường. Ảnh minh họa: Công Phong - TTXVN
Hằng ngày, người dân xóm Cốc Coóc phải tìm mọi cách để có nước sạch sinh hoạt. 
Nhà nằm sát mỏ nước ngầm, gia đình chị Ma Thị Bay là hộ đầu tiên của xóm Cốc Coóc phát hiện ra mỏ nước sinh hoạt chính của xóm có màu đen và bốc mùi hôi thối khó chịu. Theo chị Bay, trước đây mỏ nước (mạch nước chảy ra từ hốc đá) trong vắt, gia đình chị cùng người dân vẫn dùng trong sinh hoạt thường xuyên từ nhiều năm nay, kể cả những năm hạn hán nặng nề nhất. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10/2016 đến nay, mạch nước bắt đầu xuất hiện màu đục, sau đó chuyển dần sang màu đen, có mùi hôi tanh, ruồi bâu. 
Ông Ma Kiên Chiều - một người dân ở xóm Cốc Coóc cho biết, gia đình ông có giếng dùng chung với 8 hộ khác. Vài tháng trở lại đây, giếng bắt đầu xuất hiện mùi hôi thối, có bọ trong nguồn nước nên người dân không dám sử dụng. Trước mắt, ông cùng 5 hộ dân khác đã góp mỗi hộ khoảng 4 triệu đồng để xây bể chứa nước và mua đường ống dẫn nước từ mỏ nước sạch cách xóm 1,2 km về dùng. 
Người dân ở đây cho biết, ban đầu tình trạng nước đục bẩn chỉ xuất hiện ở giếng của một vài hộ dân, sau đó lan rộng ra cả xóm, ngay cả giếng nước của trường tiểu học, trường trung học cơ sở trên địa bàn cũng xuất hiện váng, có mùi hôi. Ao nuôi cá của một số hộ trong xóm, nước cũng nhuốm một màu đen kịt, nhiều cá chết nổi trên mặt ao. 
Theo ông Ma Kiên Tướng, trưởng xóm Cốc Coóc, trước đây nguồn nước sạch sẽ, người dân sử dụng bình thường. Nay nguồn nước bị nhiễm bẩn, đen xì, bốc mùi hôi thối nên hằng ngày các hộ dân trong xóm Cốc Coóc phải trông chờ vào nguồn nước mưa hoặc đi xách từng can nước từ xóm khác mang về sử dụng. 
Ông Trần Hồng Sao, Bí thư Chi bộ xóm Cốc Coóc cho biết, trong xóm có một trang trại chăn nuôi lợn, từ khi trang trại đi vào hoạt động, hiện tượng nước bẩn bắt đầu xảy ra. Xã và các cơ quan chức năng ở huyện Quảng Uyên đã xuống kiểm tra và lấy mẫu nước đi xét nghiệm, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Người dân Cốc Coóc mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương tìm hiểu rõ nguyên nhân ô nhiễm và hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục