1. >

Nguy cơ thiếu xăng tại thị trường châu Á

Facebook Share

BNEWS.VN Châu Á rất có thể sẽ phải chứng kiến cảnh thiếu xăng lần đầu tiên sau hơn 15 năm trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh và thị trường ô tô khởi sắc.

Nguy cơ thiếu xăng tại thị trường châu Á

Nguy cơ thiếu xăng tại thị trường châu Á. Ảnh: THX-TTXVN

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng mạnh với khoảng 3 triệu xe mới được xuất ra thị trường mỗi tháng.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu tại Australia và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) lại đang có xu hướng đóng cửa do cuộc khủng hoảng giá dầu.

Trong bối cảnh này, rất có thể thị trường châu Á sẽ thiếu hụt 10.000 thùng xăng/ngày trong năm nay và 90.000 thùng/ngày trong năm 2017, theo số liệu ước tính của công ty tư vấn FGE.

Bà Yasmina Serghini, chuyên gia tín dụng cấp cao thuộc Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's, dự đoán doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong năm 2016 sẽ đạt 6,5%, tăng so với mức 4,6% ghi nhận trong năm 2015.

Lý giải cho đà tăng này, bà Serghini cho rằng chủ yếu là nhờ chính sách cắt giảm 5% thuế mua ô tô chở khách động cơ nhỏ cũng như các chính sách tiền tệ của Bắc Kinh.

Mặc dù giới chuyên gia dự đoán doanh số bán ô tô tại Trung Quốc sẽ chậm lại vào năm 2017 khi chính sách trợ thuế nói trên hết hạn nhưng với lượng ô tô “khủng” đã xuất ra thị trường trong những năm qua cũng như việc doanh số bán xe mạnh tại Ấn Độ, “cơn khát” xăng khó có thể ngừng lại.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trong nhiều năm trở lại đây việc tính toán chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao cho các địa phương tự biên soạn và công bố. Điều này đã tạo ra sự khác biệt về số liệu GDP và GRDP.