Nguy cơ thua lỗ nặng vụ gừng Tết 2016

08:13' - 20/01/2016
BNEWS Hiện tại, giá gừng được thương lái thu mua tại rẫy khoảng 5.000 đồng/kg, giảm gần 10 lần so với vụ gừng Tết năm 2015.

Toàn bộ diện tích trồng gừng ở Hậu Giang đã đến ngày thu hoạch nhưng giá “rớt” thê thảm, không có đầu ra, trong khi chậm thu hoạch sẽ bị khô, thối củ... Các nhà vườn đang chịu thiệt hại “kép”, đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng ở vụ gừng Tết năm nay.

Nguy cơ thua lỗ nặng vụ gừng Tết 2016. Ảnh: baohaugiang.com

Ông Trần Việt Nhiên, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp cho biết, hiện 0,4 ha gừng của gia đình ông đã đến ngày thu hoạch nhưng chưa bán và chờ đợi với hy vọng cận Tết giá sẽ tăng.

Theo ông Nhiên cũng như nhiều người trồng gừng khác, dù biết rằng để quá ngày thu hoạch, cộng với thời tiết ngày nắng nóng, đêm lạnh, sương mù nhiều như hiện nay gừng sẽ bị khô, hoặc thối củ, còn nếu bán với giá hiện nay thì lỗ nặng.

Điều nhà vườn lo lắng hơn, trong khi giá giảm mạnh nhưng đầu ra rất chậm, chủ yếu tiêu thụ nội địa, bán lẻ ở các chợ, hoặc người dân mua về làm mứt Tết với số lượng nhỏ.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp - một trong những địa phương có diện tích trồng gừng lớn nhất tỉnh cho biết, toàn bộ diện tích gừng được trồng đón đầu thị trường Tết nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có đầu ra.

Trước khó khăn trên, ngành chức năng đã đẩy mạnh xúc tiến, liên kết các đầu mối nhằm tìm đầu ra cho nhà vườn nhưng đến nay chưa khả thi, bởi thị trường chung hiện nay là nguồn cung đã thừa cầu.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, dù là cây trồng không nằm trong quy hoạch, nhưng gần đây cây gừng được người dân Hậu Giang mở rộng quy mô sản xuất tự phát lên đến cả trăm ha. Trong khi đó, đầu ra cho cây gừng hiện “mờ mịt”, nhà nông sản xuất nhưng phó mặc cho thị trường theo kiểu “may rủi”.

Từ lâu, cách sản xuất tự phát, chạy theo phong trào đã được ngành chức tỉnh Hậu Giang khuyến cáo sẽ gặp nhiều rủi ro, thiệt nhiều hơn lợi.

Tuy nhiên, người dân tại đây vẫn sản xuất theo phong trào. Bởi giá gừng năm vừa qua tăng mạnh nên năm nay nông dân đổ xô sang trồng loại cây này.

Hệ lụy là vụ gừng Tết năm nay các nhà vườn "đứng ngồi không yên" khi giá gừng trên thị trường rớt mạnh.

Vụ gừng Tết năm 2016, nhà vườn tỉnh Hậu Giang xuống giống hơn 100 ha, tập trung nhiều ở huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ. Riêng huyện Phụng Hiệp, chiếm hơn 2/3 diện tích. Phần lớn diện tích gừng trồng nhỏ lẻ theo hộ gia đình, thiếu kỹ thuật, không được chăm sóc tốt nên khó cho năng suất, sản lượng, chất lượng, giá cả cạnh tranh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục