Nguy cơ ung thư thực quản do uống quá nóng

07:01' - 24/07/2016
BNEWS Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố kết quả nghiên cứu, cho thấy việc uống các thức uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản.
Nguy cơ ung thư thực quản do uống quá nóng. Ảnh: reuters

Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố kết quả nghiên cứu, cho thấy việc uống các thức uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản - ống cơ dẫn thức ăn từ họng tới dạ dày.

Giám đốc IARC, ông Christopher Wild xác nhận các kết quả nghiên cứu cho thấy việc uống các thức uống ở nhiệt độ quá nóng là một nguyên nhân tiềm ẩn gây ung thư thực quản, chứ không phải bản chất các loại thức uống đó.

Điều này có nghĩa rằng nếu uống các đồ uống này ở nhiệt độ bình thường thì sẽ loại trừ được nguy cơ gây ung thư.

IARC đã xem xét hơn 1.000 nghiên cứu khoa học về những thuộc tính có thể gây ung thư của cà phê và đồ uống thảo mộc Nam Mỹ, bởi theo các nghiên cứu trước năm 1991, hai loại thức uống này có nguy cơ gây ung thư cho con người.

Tuy nhiên, theo những bằng chứng thu thập được kể từ sau năm 1991, cả hai loại thức uống trên đều không có mối liên quan tới nguy cơ cao gây ung thư.

Trong khi đó, một số bằng chứng cụ thể cho thấy nếu uống những thức uống này và các thức uống khác có nhiệt độ trên 65 độ C, người uống có nguy cơ bị ung thư thực quản.

IARC cho biết các nghiên cứu trên được tiến hành tại Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi, nơi trà hoặc trà thảo dược là những thức uống thường được uống ở mức nhiệt rất nóng (khoảng 70 độ C).

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng nguy cơ gây ung thư thực quản tăng tỷ lệ thuận với mức nhiệt độ của các loại thức uống.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết kết quả nghiên cứu này đã tính đến các yếu tố có thể làm sai lệch đánh giá về nguy cơ gây ung thư như việc uống rượu và hút thuốc.

Theo số liệu thống kê của LHQ, có hơn 500.000 người thiệt mạng trên thế giới mỗi năm do ung thư thực quản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục