Nguyên giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội đề nghị trả hồ sơ vụ án để làm rõ

14:37' - 29/12/2015
BNEWS Bị cáo Phạm Thị Bích Lương (nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Hà Nội) có nguyện vọng, đề nghị trả hồ sơ vụ án để làm rõ sự thật của vụ án.

Sáng 29/12, phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng tại Agribank Nam Hà Nội đã kết thúc phần thẩm vấn và tranh luận. 18 bị cáo đã nói lời sau cùng trước tòa.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương (nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Hà Nội) bày tỏ: Bị cáo nói lời xin lỗi đến cán bộ nhân viên Agribank, bị cáo xin lỗi gia đình, bị cáo xin lỗi những người từng là cấp trên của bị cáo. Với tư cách là công dân, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét tuyên bản án đúng người đúng tội để bị cáo cảm thấy thỏa đáng.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bị cáo có nguyện vọng, đề nghị trả hồ sơ vụ án để làm rõ sự thật của vụ án. Bị cáo không có bất kỳ vụ lợi trong vụ việc này, bị cáo chỉ mong muốn có một dự án tốt cho ngân hàng và tạo công ăn việc làm.

Bị cáo chưa bao giờ muốn làm trái quy định của ngân hàng.Lỗi lớn nhất là thuộc về bị cáo, không đổ trách nhiệm cho cấp trên và cấp dưới. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét khách quan và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Lỗi lớn nhất ở đây là khách hàng (các đối tượng nước ngoài), họ đã lừa đảo một cách tinh vi mà tất cả đều không ai biết được. Bị cáo Lương cũng cho rằng, các bị cáo khác đã làm đúng quy trình, họ có nghiệp vụ tốt. Bị cáo Lương xin miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo nguyên là cán bộ của Lương. Lương cũng xin xem xét cho Hoàng Thị Thu Hiền và Kiều Trọng Tuyến….

Bị cáo Chử Thị Kim Hiền (nguyên Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội) cho rằng bị cáo là nạn nhân của sự lừa đảo. Bị cáo đau xót vì những kết quả mà ngân hàng đang phải gánh chịu. Bị cáo đã có sai sót trong công việc, đó là do nhận thức, năng lực hạn chế. Bị cáo không có động cơ, vụ lợi.

Bị cáo không có quyền quyết định trong khoản vay này mà làm theo chỉ đạo. Bị cáo có phần trách nhiệm trong vụ việc này. Bị cáo Hiền gửi lời xin lỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bị cáo Phạm Thanh Tân (nguyên Tổng Giám đốc Agribank) nói lời sau cùng tại Tòa: “Về tội danh, tôi bị kết án hai tội danh, tôi cảm thấy mình bị thiệt thòi. Tôi là người được rèn luyện, đào tạo và đóng góp rất lớn, tôi chẳng bao giờ quan tâm đến thành tích cả. Cái lớn nhất là tôi được ghi nhận của hàng chục ngàn cán bộ. Lời xin lỗi có lẽ muộn rồi. Tâm nguyện của tôi sau này hoàn thiện những cái gì mà họ (ngân hàng) còn thiếu sót”.

Bị cáo Lê Minh Hiếu cho rằng quan hệ vay tiền với ngân hàng là trung thực. Đến nay, hai công ty vẫn có trách nhiệm với khoản vay mặc dù đã bị công ty Enzo Việt lừa đảo. Việc bị lừa đảo là hết sức đau đớn đối với bị cáo. Xin Hội đồng xét xử xem xét để bị cáo có điều kiện trả nợ ngân hàng, lo công ăn việc làm cho công nhân viên và chăm sóc gia đình.

Bị cáo Hoàng Anh Tuấn (nguyên Ủy viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Agribank), bị cáo Đặng Quang Chung (nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Hữu Thanh (nguyên Phó Trưởng phòng thanh toán quốc tế, chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) nói: Bị cáo luôn làm đúng trách nhiệm được giao, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét khách quan việc bị cáo bị truy tố tránh oan sai cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo trở về đóng góp sức mình cho xã hội và nuôi gia đình.

Bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (nguyên Trưởng Phòng thanh toán quốc tế, chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) cho rằng, trong suốt vụ án này, bị cáo có ký vào báo cáo thẩm định, nhưng với chức năng nhiệm vụ kiểm soát điều khoản thanh toán chứ không phải ký thẩm định dự án.

Bị cáo bị truy tố hành vi vi phạm quy định về cho vay đối với các tổ chức tín dụng, bị cáo cảm thấy chưa thuyết phục. Mong Hội đồng xét xử xem xét việc bị cáo truy tố đã thỏa đáng chưa, nếu không mong Hội đồng xét xử chuyển sang một tội danh khác.

Bị cáo Lương Thị Yên (nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây) khẳng định lời khai báo của bị cáo tại tòa đúng sự thật khách quan. Bị cáo Yên mong Hội đồng xét xử xem xét sai phạm của bị cáo liên quan đến các công chức liên quan trong quy trình thủ tục hải quan. Mong Hội đồng xét xử xem xét để đảm bảo sự công bằng cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng (nguyên là công chức Chi cục Hải quan Hà Tây ) cho rằng : Việc làm của bị cáo đúng với chức trách nhiệm vụ, đúng quy trình. Theo bị cáo, việc bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo là không đúng. Hằng mong Hội đồng xét xử có một bản án công minh.

Các bị cáo khác mong Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc các tình tiết nhằm giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trước đó, sau khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử đã bất ngờ quyết định quay lại phần thẩm vấn nhằm làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Quản trị Agribank khi giải ngân trái quy định 150 triệu USD (tương đương 3.000 tỷ đồng) và xác định tiền “lại quả” đã nhận từ doanh nghiệp vay tiền.

Trả lời về cáo buộc nhận 310.000 USD từ cấp dưới Phạm Thị Bích Lương (nguyên Giám đốc Agribank Nam Hà Nội), bị cáo Phạm Thanh Tân (nguyên Tổng Giám đốc Agribank) tiếp tục khẳng định chỉ nhớ duy nhất nhận 50.000 USD. Ông Tân trình bày: "Khi đó, có 1-2 thanh niên đi xe đến, đưa tiền qua cửa xe ôtô của bị cáo. Sự việc chỉ diễn ra ít phút”.

Ông Tân khai trước đó tại cơ quan điều tra khai có nhận cầm 310.000 USD vì muốn được tại ngoại.

Trước lời khai này của bị cáo Tân, chủ tọa phiên tòa đã để bị cáo Lương đối chất. Nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội tiếp tục khẳng định đã đưa nhiều lần cho ông Tân, có nói tiền do khách hàng “cảm ơn”. Bị cáo Lương một lần nữa khẳng định có nhận “lại quả” 500.000 USD và đã biếu lại ông Tân 310.000 USD.

Cũng trong sáng 29/12, bị cáo Kiều Trọng Tuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc Agribank) khai trong nhiều lần kiểm tra chi nhánh Agribank Nam Hà Nội (thể hiện qua 34 văn bản), ngân hàng đều không phát hiện ra sai phạm cho đến khi cơ quan điều tra vào cuộc. Bị cáo phủ nhận cáo buộc hành vi tự nâng quyền phán quyết của mình và các cựu lãnh đạo cao cấp khác là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả trong vụ án này.

Bị cáo Tuyến cho rằng, việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mình là "quá nặng". Bị cáo sẵn sàng chịu trách nhiệm nhưng "phải công bằng, ở mức độ nhất định".

Trong vụ án này, 18 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm 13 bị cáo nguyên là các cán bộ của Ngân hàng, 4 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan và một giám đốc doanh nghiệp. Các bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có 3 bị cáo bị tạm giam, 15 bị cáo còn lại đều đang tại ngoại.

Chiều 7/1/2016, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục