1. >

Nguyên nhân sạt lở mái đê sông Cầu - Bắc Giang

Facebook Share

BNEWS.VN Một phần đê tả sông Cầu thuộc thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang hiện đang có sự cố sạt trượt mái cơ đê phía đồng, cung sạt dài 21 m, rộng 4 m.

Nguyên nhân sạt lở mái đê sông Cầu - Bắc Giang

Một phần đê tả sông Cầu (Bắc Giang) hiện đang có sự cố sạt trượt mái cơ đê. Ảnh minh họa: TTXVN

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, mực nước trên sông Cầu đạt đỉnh lũ cao hơn báo động 1 là 0,38 m vào ngày 21/8, tại khu vực K35+580 đê tả sông Cầu thuộc thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang hiện đang có sự cố sạt trượt mái cơ đê phía đồng, cung sạt dài 21 m, rộng 4 m, sạt đến mép mặt cơ đê, chênh lệch khối trượt tại vị trí sạt lở cao 2m, tổng chiều dài sạt lở khoảng 100 m.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, sự cố sạt lở trên rất nguy hiểm, có xu hướng tiếp tục phát triển, nếu không được xử lý khẩn cấp sẽ ảnh hưởng đến an toàn đê.

Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo UBND xã Châu Minh xử lý ngay sự cố sạt lở bằng các biện pháp như dùng bao tải đất đắp phụ vào vị trí cung sạt; phần cung sạt và chân cơ đê dùng phên nứa kẹp rơm, đặt từ 2 đến 3 hàng dọc theo chiều dài cơ đê, phía trên dùng bao tải đất đắp từ 3 đến 4 lớp giật vào phía trong cơ đê.

Để đảm bảo an toàn tuyến đê này trong mùa mưa lũ 2016 và những năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang đã đề nghị UBND tỉnh, Tổng cục Thủy lợi kiểm tra, cho xử lý khẩn cấp sự cố này với giải pháp kỹ thuật đắp cơ đê phía đồng với khối lượng dự kiến 27.000 m3 đất, kinh phí dự kiến 7,9 tỷ đồng.

Nguyên nhân gây ra sự cố sạt lở mái đê trên được cơ quan chức năng tỉnh nhận định là do địa chất nền đê yếu, đất đắp đê là đất pha cát, khi mực nước sông ở mức cao, đoạn đê này thường có hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn mạch sủi; chân đê là đầm ao, mái cơ đê dốc, phần mái cơ thường xuyên bị ngập nước, bị hẫng chân; ngoài ra còn do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, thân cơ đê bị ướt sũng nước, mực nước sông Cầu thời gian qua luôn ở mức báo động số 1./.

>>> Đê sông Cầu Chày, Thanh Hóa bị sạt lở nghiêm trọng

>>> Lào Cai: Sạt lở đất, đá làm Quốc lộ 4D bị chia cắt

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất sẽ tăng phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ôtô tại khu vực lõi đô thị từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng. các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000-60.000 đồng lên từ 60.000- 80.000 đồng/m2/tháng.