Nhà đầu tư chứng khoán hy vọng cuộc khủng hoảng tại Trung Đông sẽ không leo thang

17:22' - 16/04/2018
BNEWS Nhiều sàn chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch chiều ngày 16/4, sau khi liên quân ba nước Mỹ-Anh-Pháp tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria cuối tuần qua.
Cuộc tấn công chớp nhoáng này đã thổi bùng lên lo ngại về "thùng thuốc nổ" Trung Đông. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho hay, các nhà đầu tư hy vọng cuộc khủng hoảng tại Trung Đông sẽ không leo thang.
Nhiều sàn chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên chiều 16/4. Ảnh: Reuters/Tyrone Siu
Khép lại phiên này, chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải hạ 1,5% xuống 3.110,65 điểm. Chỉ số Hang Seng tại thị trường Hong Kong hạ 1,6% xuống đóng phiên ở mức 30,315.59 điểm. Các doanh nghiệp bất động sản tại Hong Kong hiện lo ngại thời kỳ lãi suất thấp sắp chấm dứt. Chứng khoán Singapore phiên này hạ 0,2%. Đà giảm điểm được ghi nhận tại cả thị trường Wellington và Đài Bắc, Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).
Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 tại sàn Tokyo đóng phiên này tăng 0,3% lên 21.835,53 điểm. Chứng khoán Sydney phiên này tiến 0,2%.
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley ngày 15/4 cho biết Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria. Những biện pháp trừng phạt được cho là đánh trực tiếp vào "những công ty Nga mua bán thiết bị với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học".
Cuộc chiến tại Syria phản ánh nỗ lực của các nước phương Tây quyết tâm duy trì trật tự cũ và thế giới đang đối mặt với nguy cơ của một cuộc Chiến tranh Lạnh giữa nhiều cường quốc chủ chốt. Đây là nhận định của ông Nizar Abboud, trưởng đại diện của Hãng Phát thanh truyền hình Al Mayadeen của Lebanon tại Liên hợp quốc (LHQ), một chuyên gia kỳ cựu về các vấn đề của Trung Đông và thường trú tại LHQ suốt 13 năm qua. Ông Abboud nhận định cuộc khủng hoảng tại Syria không phải là vấn đề của riêng một quốc gia, mà là một vấn đề của cả khu vực và thậm chí là quốc tế bởi Syria là cửa ngõ ra châu Á và là một cường quốc khu vực quan trọng nằm ngay cạnh Israel. Điều này khiến Syria trở thành một trong những mục tiêu của phương Tây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục