Nhà kinh tế trưởng WB từ chức sau phát ngôn gây tranh cãi

13:25' - 25/01/2018
BNEWS Ngày 24/1, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Romer đã nộp đơn xin từ chức.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Romer đã nộp đơn xin từ chức sau khi xảy ra tranh cãi xung quanh nhận định của ông rằng tiêu chí chính trị ảnh hưởng đến bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của một số nước, điều khiến Chile bất bình và yêu cầu xin lỗi.

Chủ tịch WB Jim Jong Kim cho biết đã nhận được đơn từ chức của ông Romer, song không nêu rõ lý do.

Ông Jim Jong Kim bày tỏ cảm ơn đối với sự thẳng thắn và trung thực của ông Romer trong thời gian đảm nhận vị trí này (từ tháng 10/2016) và cho biết thêm ông Romer sẽ tiếp tục việc giảng dạy tại Đại học New York với cương vị giáo sư kinh tế. Theo ông, WB sẽ cân nhắc lựa chọn người thay thế ông Romer.

Ông Romer đưa ra quyết định trên sau khi ông có phát biểu gây tranh cãi trong cuộc phỏng vấn với báo The Wall Street Journal hồi đầu tháng 1 này liên quan đến thay đổi trong đánh giá của bảng xếp hạng Môi trường Kinh doanh 2017 (Doing Bussiness), do WB công bố hồi tháng 10/2017.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông cho rằng việc Chile dưới thời Tổng thống Michelle Bachelet bị tụt hạng trong bảng xếp hạng này là do yếu tố chính trị chứ không phải do sự suy thoái của môi trường kinh doanh nước này.

Trong bảng xếp hạng này, Chile đứng ở vị trí 57, tụt 23 bậc so với vị trí 34 của năm 2014, thời điểm mà bà Bachelet lên nắm quyền. Điều này làm dấy lên tranh cãi về tính minh bạch cũng như sự công bằng trong cách đánh giá của WB và vấp phải sự phản đối của Chile.

Tổng thống Bachelet đã yêu cầu WB tiến hành cuộc điều tra vì cho rằng bảng xếp hạng này không khách quan, có thể ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và phát triển của nước này. Sau đó, ngày 12/1, ông Romer đã lên tiếng xin lỗi Chính phủ Chile, khẳng định ông đã truyền đạt sai ý về môi trường kinh doanh của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục