Nhà lãnh đạo Kim Jong-un mong muốn "viết chương mới trong quan hệ hai nước"

10:02' - 27/04/2018
BNEWS Sau các nghi lễ mang tính biểu tượng tại đường ranh giới phân định hai miền, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức bắt đầu cuộc đối thoại lịch sử.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, phía trước) cùng các quan chức và trợ lý cấp cao tới làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Phát biểu về cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nêu rõ kỳ vọng của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 là rất lớn và "chúng tôi đã rút ra được bài học từ những cuộc gặp thượng đỉnh trước đó, rằng ngay cả khi đã đạt được những thỏa thuận tốt đẹp, nhưng không thể thực thi, chúng ta sẽ khiến người dân cảm thấy thấy vọng".

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh hy vọng những thiện chí giữa hai bên trong 11 năm qua "sẽ không bị lãng phí", đồng thời bày tỏ mong muốn "viết nên một chương mới trong quan hệ hai nước. Tôi tin tưởng chúng tôi có thể đạt được một sự khởi đầu mới và đó chính là cam kết tôi mang đến cho hội nghị hôm nay".

Trong cuộc gặp này, hai bên theo chương trình nghị sự sẽ bàn thảo các vấn đề rất quan trọng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; việc đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khi Triều Tiên thực hiện việc này; cải thiện quan hệ song phương, giảm căng thẳng ở khu vực biên giới, vấn đề các gia đình ly tán, thúc đẩy các dự án hợp tác, ngoại giao nhân dân; và các vấn đề có liên quan khác.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ký kết nhiều thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh lần này. Trưa 27/4, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng tham gia trồng một cây thông - loài cây được người dân hai miền Triều Tiên yêu thích - tại đường phân giới quân sự ở làng đình chiến Panmunjom./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục