Nhà máy giấy Lee & Man chuẩn bị đi vào hoạt động cuối năm nay

21:15' - 01/11/2016
BNEWS Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam cho biết, Nhà máy giấy Lee & Man chuẩn bị đi vào hoạt động cuối năm nay.
Ông Patrick Chung tại buổi hop báo nhà máy giấy Lee & Man. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN.

Chiều ngày 1/11, tại cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội, đại diện Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, Lee & Man có hai dự án đầu tư được cấp phép gồm Nhà máy sản xuất bột giấy, với công suất 330.000 tấn/năm, vốn đầu tư 349 triệu USD và dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì cao cấp công suất 420.000 tấn/năm, vốn đầu tư 280 triệu USD.

Hai dự án trên được đăng ký tại tỉnh Hậu Giang, triển khai tại cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A giai đoạn 1, thị trấn Mai Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Với dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì cao cấp đã hoàn thành lắp đặt dây chuyền sản xuất, kho thành phẩm, bến cảng chuyên dùng, khu hải quan, nhà kho, xưởng sửa chữa cơ khí, trạm cấp nước, hệ thống xử lý nước thải cho giai đoạn 1, công suất 20.000 m3/ngày, hoàn thành tổ máy số 1, công suất 50MW của nhà máy nhiệt điện.

Hiện Công ty đang hoàn tất lắp đặt và hiệu chỉnh thiết bị để chuẩn bị chạy thử và đi vào hoạt động cuối năm nay.

Tại buổi họp báo, ông Patrick Chung, Tổng Giám đốc điều hành Công ty sản xuất giấy Lee & Man Việt Nam giải đáp một số câu hỏi của báo chí liên quan đến môi trường của dự án. Ông Patrick Chung nhấn mạnh: Lee & Man bảo vệ môi trường thông qua việc đầu tư nghiêm túc vào các công trình xử lý nước thải.

Cụ thể, Nhà máy giấy được khởi công từ năm 2014, với dây chuyền sản xuất bao bì công nghệ hiện đại, hệ thống thu gom tái sử dụng nước trắng và thiết bị tiết kiệm nước. Mỗi tấn giấy chỉ sử dụng 10-11 m3 nước. Với công suất 420.000 tấn/năm, lượng nước thải của dây chuyền sản xuất giấy bao bì vào khoảng 12.000 m3/ngày đêm.

Tổng lượng nước thải tối đa một ngày đêm bao gồm nước thải của nhà máy điện và các công trình khác khoảng 14.000 m3. Với hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 đã được lắp đặt cho phép nhà máy xử lý nước thải với công suất 20.000 m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý lý hóa và sinh hóa 3 bậc.

Để tăng thêm tính an toàn về môi trường, Lee & Man đã đầu tư hệ thống tuyển nổi và bể lọc vải xử lý nước thải bậc III. Đây cũng là công nghệ xử lý nước thải được áp dụng tại các tập đoàn lớn trên thế giới như APP, UPM…

Bên cạnh đó, Lee & Man đầu tư xây dựng một hồ sinh thái với thể tích 40.000 m3 được xây sau hệ thống xử lý nước thải và có lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để ổn định nước thải trước khi bơm vào đường ống xả thải.

Tại bất kỳ công đoạn nào, nếu chất lượng nước quan trắc vượt quá giới hạn cho phép, van xả thái sẽ đóng và toàn bộ nước thải được đưa về bể sự cố có sức chứa 6.000 m3. Nếu trong thời gian 2 giờ, sự cố chưa được khắc phục, nhà máy sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn và ngừng sản xuất cho tới khi sự cố được giải quyết xong.

Theo ông Patrick Chung, hệ thống xử lý nước thải xây dựng tại Nhà máy sản xuất giấy bao bì cao cấp Hậu Giang là hệ thống hiện đại của ngành công nghiệp giấy trên thế giới, cho phép ngăn ngừa mọi tác động xấu đến môi trường. Nước thải của nhà máy sau xử lý đạt tiêu chuẩn cao hơn chuẩn xả thải cho phép đối với ngành công nghiệp giấy.

Đại diện Lee & Man cũng cho biết, hiện tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho cả nhà máy giấy và nhà máy bột giấy đã được ngành chức năng tỉnh Hậu Giang phê duyệt từ năm 2008 sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ và tổ chức thẩm định.

Tuy nhiên, hiện nay, Lee & Man mới chỉ tiến hành xây dựng Nhà máy sản xuất giấy cao cấp với công suất 420.000 tấn/năm, còn dự án Nhà máy bột giấy chưa tính đến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục