Nhà máy lọc dầu chiến lược tại Cuba chỉ hoạt động nửa công suất

14:58' - 06/11/2016
BNEWS Theo thông báo chính thức, nhà máy lọc dầu Camilo Cienfuegos, nằm tại tỉnh miền Trung Cienfuegos, của Cuba sẽ khép lại năm 2016 với việc chỉ hoàn thành 53% kế hoạch hoạt động được đề ra trong năm.
Nhà máy lọc dầu chiến lược tại Cuba chỉ hoạt động nửa công suất. Ảnh: Translating Cuba
Trong cuộc trao đổi với báo chí nước ngoài, Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Cienfuegos Lidia Esther nhận định có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, từ vấn đề thay đổi hợp đồng với các đối tác, tình trạng khó khăn tại Venezuela về nguồn cung dầu thô cho nhà máy hoạt động và các vấn đề kỹ thuật khác.

Trước đó các nhà kinh tế từng nhận định nguyên nhân sâu xa của việc sụt giảm hoạt động lọc dầu tại Cuba nói chung là do việc giá dầu sụt giảm trên thị trường thế giới, khiến Venezuela phải bán nhiều dầu thô hơn cho thị trường tự do để bù lại phần nào thâm hụt và do đó cắt giảm khối lượng dầu khí bán với giá ưu đãi cho Cuba cùng các nước khác.

Bà Esther khẳng định trong năm 2015, nhà máy Camilo Cienfuegos đã hoàn thành chỉ tiêu với sản lượng 17,8 triệu thùng, và số lượng này trong năm nay ước tính sẽ giảm xuống 9,43 triệu thùng. Do đó, nhà máy sẽ kéo dài thời gian bảo dưỡng từ 90 ngày lên mức 120 ngày và ngừng việc xây dựng các công trình hóa dầu được thiết kế xung quanh nhà máy.

Nằm cách thủ đô La Habana 230 km về phía Đông Nam, Nhà máy Camilo Cienfuegos được chính phủ Cuba và Venezuela liên doanh xây dựng năm 2006, trong đó Venezuela cung cấp toàn bộ dầu thô để nhà máy hoạt động.

Với công suất 65.000 thùng/ngày (hiện chỉ còn 50.000 thùng/ngày), nhà máy có khả năng lọc khoảng 3 triệu tấn dầu thô mỗi năm với công nghệ chưng cất trực tiếp đơn giản (hydroskimming).

Camilo Cienfuegos là 1 trong 4 nhà máy lọc dầu của Cuba (3 nhà máy còn lại là Ñico López ở miền Tây, Sergio Soto ở miền Trung và Hermanos Díaz ở miền Đông), nhưng là nhà máy duy nhất chỉ xử lý dầu thô do Venezuela cung cấp, thậm chí có thời điểm còn tái xuất khẩu một phần lượng dầu đã lọc.

Việc nguồn cung dầu thô từ Venezuela cho Cuba sụt giảm trong năm nay, cũng như việc hoạt động của nhà máy Camilo Cienfuegos không duy trì được như các năm trước đã từng được đề cập, nhưng đây là lần đầu tiên các con số cụ thể về sản lượng của nhà máy chiến lược này trong năm nay được công bố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục