Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3

17:06' - 26/07/2017
BNEWS Ngày 5/6, Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức dừng vận hành để triển khai bảo dưỡng tổng thể lần 3 theo kế hoạch.

Ngày 26/7, Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Trưởng Ban Bảo dưỡng sửa chữa (Nhà máy lọc dầu Dung Quất) cho biết, ngày 25/7/2017, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chính thức hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3, sau khi khởi động lại thành công Phân xưởng RFCC (Phân xưởng quan trọng nhất để sản xuất các sản phẩm xăng dầu khác nhau) và vận hành đạt 100% công suất thiết kế, vượt tiến độ hơn 1 ngày so với kế hoạch đề ra, đóng góp cho ngân sách Nhà nước gần 303 tỷ đồng.

Một góc Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trước đó, ngày 11/7, Phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) đã hoàn thành bảo dưỡng và khởi động vận hành trở lại. Tất cả các phân xưởng công nghệ khác như NHT, CCR, ISOM, các phân xưởng phụ trợ và các hạng mục ngoại vi cũng đã hoàn thành bảo dưỡng (về đích sớm so với kế hoạch từ 15 - 20 ngày) và vận hành ổn định, sản phẩm sản xuất ra đều đạt các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
Nhà máy vận hành sớm đã duy trì tổng lượng dầu thô chế biến trong giai đoạn này khoảng 1,34 triệu thùng dầu, cung cấp gần 130.000 tấn sản phẩm các loại, đảm bảo cung ứng nguồn hàng xăng dầu cho thị trường trong nước được liên tục, ổn định trong thời gian bảo dưỡng tổng thể lần 3 và cam kết đối với các khách hàng, mang lại lợi nhuận cho BSR khoảng 295 tỷ đồng.
Ngày 5/6, Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức dừng vận hành để triển khai bảo dưỡng tổng thể lần 3 theo kế hoạch. Đợt bảo dưỡng này chia thành 7 gói thầu chính với khối lượng công việc khổng lồ hơn 7.500 đầu mục công việc; trong đó, khoảng 2.150 hạng mục thiết bị tĩnh, 3.475 thiết bị tự động hoá, 303 thiết bị điện và 56 thiết bị quay,….

Theo đó, BSR có 52 ngày để thực hiện công tác bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất; trong đó, có 38 ngày là tập trung để bảo dưỡng còn lại là thời gian dừng máy, khởi động, vận hành chạy lại nhà máy.
Các nhà thầu tham gia bảo dưỡng tổng thể lần 3 đều có năng lực và nhiều kinh nghiệm, có tiến độ đề xuất và chi phí hợp lý. Ba nhà thầu nước ngoài trúng thầu đến từ Singapore, Malaysia và Hàn Quốc đều là nhà thầu có kinh nghiệm bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu trên thế giới và đã tham gia thực hiện bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất các lần trước đó.
Tham gia công tác bảo dưỡng tổng thể lần này ngoài lực lượng nhân sự của các nhà thầu, còn có sự đóng góp tích cực của trên 1.200 kỹ sư, công nhân của BSR. Khác với các đợt bảo dưỡng tổng thể trước khi lập kế hoạch, phương án và các giải pháp kỹ thuật phần lớn nhờ chuyên gia nước ngoài. Lần này. do chính các nhân sự của BSR quyết định.
Bên cạnh đó, BSR đã tự thực hiện nhiều hạng mục công việc quan trọng, phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao như bảo dưỡng thiết bị quay, thiết bị điện, tự động hóa và các hệ thống điều khiển DCS… Tất cả quy trình bảo dưỡng, sửa chữa được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, liên tục, ổn định, hiệu quả sau khi vận hành trở lại.
Thành công của bảo dưỡng tổng thể lần này đã giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành và cho ra sản phẩm sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch, góp phần tăng thêm doanh thu cho BSR hơn 1.507 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 303 tỷ đồng và mang lại thêm gần 300 tỷ đồng lợi nhuận.
Cùng với các chỉ tiêu kết quả sản xuất kinh doanh rất tốt trong 6 tháng đầu năm 2017, BSR đã nộp ngân sách Nhà nước 4.600 tỉ đồng (vượt 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch) và tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 11,5% là rất cao trong ngành lọc hóa dầu, góp phần thành công mục tiêu cổ phần hóa sắp tới của BSR trong năm 2017, tạo tiền đề nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững lâu dài trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục