Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ phát điện vào mùa khô 2018

10:39' - 01/06/2016
BNEWS Hiện nay, dự án đang hoàn chỉnh phê duyệt Tổng mức đầu tư và khẩn trương thực hiện đàm phán nội dung hợp đồng EPC theo cơ chế của Quyết định 2414 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong chuyến kiểm tra, đánh giá tiến độ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA), Tổng thầu PVC và các nhà thầu đang xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đảm bảo an toàn lao động và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, chất lương các hạng mục xây dựng, lắp đặt và sẵn sàng chuẩn bị chạy thử nhà máy.

Về phía Bộ Công Thương sẽ xem xét, đánh giá và hỗ trợ để dự án được triển khai nhanh chóng, theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo phát điện vào mùa khô năm 2018, ổn định nguồn năng lượng phát triển kinh tế xã hội khu vực duyên hải Bắc Bộ và an ninh năng lượng cho đất nước, Thứ trưởng cho biết.

Báo cáo của Trưởng ban QLDA Nhà máy Nhiệt điện Thái bình 2, Nguyễn Thành Hưởng cho biết, tính đến hết tháng 5/2016, tiến độ tổng thể xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đạt gần 65,5%. Trong đó, phần thiết kế đạt 95%%, công tác mua sắm đạt gần 96,5%; chế tạo, sản xuất và vận chuyển thiết bị, kết cấu tới chân công trường đạt gần 80% và thi công hơn 52%.

Hầu hết các công tác chính của dự án đều đang bám sát tiến độ 3 do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) phê duyệt, các công tác chính của dự án như thiết kế, mua sắm thiết bị, vận chuyển, thi công xây lắp đều cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Đây là một trong những dự án nguồn điện cấp bách, công trình trọng điểm Quốc gia nên thuộc danh mục kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nên đã có 5 đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Hội đồng đã đánh giá các hạng mục dự án đều được đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế.

Hiện nay, dự án đang hoàn chỉnh phê duyệt Tổng mức đầu tư và khẩn trương thực hiện đàm phán nội dung hợp đồng EPC theo cơ chế của Quyết định 2414 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, việc phân chia chi phí các hạng mục dùng chung của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và Thái Bình 2 như giải pháp mặt bằng, nền dự án, hàng rào nhà máy... do PVN thực hiện đã được ban QLDA chuyển sang cho Tập đoàn Điện lực (EVN) và được thanh toán giai đoạn 1 khoảng 83 tỷ đồng.

Về những khó khăn của dự án, Trưởng ban QLDA Nguyễn Thành Hưởng nhấn mạnh, hiện chưa có hướng dẫn về việc giao nhận và phương thức hoàn trả chi phí cho các hạng mục cơ sở hạ tầng đã đầu tư như đường dây 35kV cấp điện phục vụ thi công Trung tâm Điện lực Thái Bình, đường vào Trung tâm Điện lực.

Mặt khác, việc yêu cầu sử dụng đồng tiền thanh toán nội tệ giữa các nhà thầu nước ngoài và nhà thầu phụ trong nước gây khó khăn cho các nhà thầu trong nước về vấn đề trượt giá, phải chịu thua thiệt lớn đồng thời không giữ lại được phần ngoại tệ tương ứng.

Thay mặt Ban QLDA, ông Nguyễn Thành Hưởng đã kiến nghị Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng một số nội dung như: Bộ Công Thương nhanh chóng ban hành, có hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng, vận dụng một số định mức, đơn giá có sự khác nhau giữa bộ định mức của Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng.

Bộ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để có báo cáo Chính phủ cho phép các nhà thầu nước ngoài được thanh toán bằng ngoại tệ cho các nhà thầu phụ trong nước đối với phần vật tư thiết bị được sản xuất gia công, chế tạo nội địa.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tiếp tục phối hợp, đảm bảo cung cấp than đúng chủng loại, khối lượng và tiến độ nhận than cho Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Đặc biệt là việc cho phép xây dựng cơ chế chính sách thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn sử dụng tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu đầu vào; xúc tiến đầu tư, khuyến cáo ưu tiên/ưu đãi các doanh nghiệp sản xuất các công trình sử dụng tro xỉ.

Như vậy, dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 đang nỗ lực bám sát kế hoạch tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ với Tổ máy 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ phát điện thương mại vào quý III/2017 (tháng 9) và Tổ máy số 2 vào quý I/2018 (tháng 3/2018).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục