Nhà nước nên làm tốt vai trò "bà đỡ" cho doanh nghiệp

15:36' - 16/10/2015
BNEWS Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC Việt Nam (VCCI) nhận định, những quốc gia nào áp dụng khoa học công nghệ cho sản xuất đều có bước phát triển kinh tế-xã hội rất nhanh.
Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) Việt Nam (VCCI. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews

Tại Hội thảo "Tầm nhìn công nghệ tương lai và Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới", nhiều ý kiến cho rằng để giúp các doanh nghiệp cải thiện trình độ sản xuất, Nhà nước cần làm tốt vai trò “bà đỡ” để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong việc phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan tới công nghiệp chế tạo.

Đó có thể là những hỗ trợ về vấn đề vay vốn để đầu tư trang thiết bị, công nghệ mới; không chỉ lãi suất ưu đãi mà cả thời hạn vay vốn cũng cần phải được kéo dài khoảng 10 năm thay vì 1 năm đến 2 năm như hiện nay.

Tuy nhiên, để thực hiện việc hỗ trợ trên, Việt Nam cần có một hạ tầng cơ sở ổn định và vững chắc, phải có nguồn nhân lực tốt, trình độ cao để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất những thành tựu của ngành khoa học này.

Tại hội thảo diễn ra ngày 16/10 tại Hà Nội này, ông Hwa Lai Heng Ricky, Tổng giám đốc Công ty Yamazaki Mazak Việt Nam giới thiệu về tầm nhìn và xu hướng phát triển cho ngành công nghiệp cơ khí trong tương lai với những thành tựu và sản phẩm ứng dụng nổi bật của tập đoàn.

Ông Hwa Lai Heng Ricky cho rằng, để có thể nâng cao trình độ, ứng dụng tốt khoa học công nghệ, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy sản xuất.

Song trước tiên vẫn phải có sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước, các tổ chức tín dụng trong việc tạo cơ chế, cách thức tiếp cận vốn thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp./.

Thạch Huê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục