Nhà phân phối Việt chọn hướng đi mới
Tuy nhiên, để vực dậy kênh phân phối này, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng mới nhằm chủ động giới thiệu, phân phối hàng hóa hiệu quả.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội các siêu thị Hà Nội đã đưa ra dẫn chứng ngay sau khi hoàn tất việc mua lại 3 hệ thống siêu thị Oceanmart, Vinatexmart và Maximark, Tập đoàn Vingroup đã không ngừng phát triển hệ thống bán lẻ lên gần 600 điểm bán tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Mặc dù là thương hiệu mới nhưng VinGroup đã thực hiện đầu tư trực tiếp cho các đối tác, cũng như ký kết với các nhà sản xuất và cung ứng ở từng vùng, miền để phát triển các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP mang thương hiệu VinEco.
VinGroup cũng không giấu tham vọng trở thành đơn vị hàng đầu trong việc cung ứng cho người tiêu dùng các loại thực phẩm đã được làm sạch như nhiều nhà phân phối lớn trên thế giới đã làm.
Đây là một trong những bước đi nhằm khẳng định thương hiệu cũng như nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Ông Phú khẳng định.
Còn tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), định hướng xuyên suốt là giữ vững và cải tiến hoạt động các điểm bán hàng hiện hữu, xây dựng các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường.
Dự kiến trong 2 năm tới, Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 siêu thị Co.opmart lớn ở các đô thị và 20 siêu thị vừa và nhỏ. Đến năm 2020, sẽ có 130 siêu thị Co.opmart, từ 8 - 10 đại siêu thị Co.opXtra và từ 3 - 5 trung tâm thương mại Sense City.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: Mặc dù đang phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nhưng đơn vị luôn cam kết đồng hành và liên kết với các nhà sản xuất hàng Việt, hiện có trên 90% hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.opmart là của doanh nghiệp trong nước.
Cùng với đó, Saigon Co.op cũng tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhanh loại hình thương mại điện tử, các cửa hàng tiện lợi để phát triển mạng lưới ngày càng sâu rộng cùng với doanh nghiệp sản xuất Việt đứng vững trên thị trường.
Đặc biệt, trước làn sóng hàng hóa ngoại vào thị trường nội địa, Saigon Co.op cũng sẽ có chọn lọc, với những hàng hóa cùng chủng loại, cùng chất lượng, cùng giá trị sử dụng Saigon Co.op sẵn sàng ưu tiên hàng Việt, hoặc trong quá trình trưng bày, quảng bá để người tiêu dùng tiếp cận được nhanh nhất đối với hàng Việt.
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho rằng: Mặc dù các nhà đầu tư Thái Lan mua lại một số kênh bán lẻ như Big C, Metro là đáng quan tâm nhưng nếu các doanh nghiệp chiếm được thế chủ động qua việc sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất vừa đảm bảo chất lượng, vừa có tính độc đáo và khác biệt và được người tiêu dùng thừa nhận thì nhà sản xuất không sợ lệ thuộc vào bất kỳ kênh phân phối nào.
Đặc biệt, để giữ vững thị trường ngoài việc tạo sự đột phá, khác biệt cho sản phẩm, việc liên kết giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất sẽ giúp cả hai bên kịp thời khắc phục những khó khăn và tìm được tiếng nói chung là điều rất cần thiết trong lúc này.
Tuy nhiên, ông Võ Văn Quyền cũng nhấn mạnh: Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy quản trị, tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế hiểu biết nhu cầu của người Việt, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh để hàng hóa có thể vào được các kênh phân phối trong và ngoài nước.
Đồng thời các doanh nghiệp chủ động tìm hướng mới, ngách riêng cũng như hướng đi khác biệt. Ngoài ra, về phía cơ quan chức năng, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội địa mở rộng mặt bằng, phát triển mạng lưới, đầu tư đổi mới công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao./.
- Từ khóa :
- nhà phân phối việt
- các siêu thị lớn
- Metro
- Big C
- saigon co.op
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm vững quy tắc xuất xứ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu
15:20' - 12/08/2016
Các doanh nghiệp cần nắm vững nội dung về quy tắc xuất xứ và các biện pháp phi thuế quan trong các FTA Việt Nam - EU (EVFTA) và Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), để có thể tận dụng tốt những quy định này.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần loại bỏ những bất cập trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp
16:37' - 11/08/2016
Cần nhìn tổng thể các luật, để loại bỏ bất cập. Nhất là bất cập khi triển khai dự án đầu tư, các dự án liên quan nhiều luật như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đất đai…
-
Xe & Công nghệ
Hơn 420 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack
13:02' - 10/08/2016
Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack năm nay có 500 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp đến từ Ba Lan, Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34' - 28/03/2024
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25' - 28/03/2024
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank mở rộng mạng lưới
15:14' - 28/03/2024
Năm 2023 là năm phát triển mở rộng mạng lưới mạnh mẽ nhất trong vòng 16 năm kể từ ngày thành lập ABIC.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
08:58' - 28/03/2024
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch,.
-
Doanh nghiệp
Novagroup tiếp tục đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu
08:49' - 28/03/2024
Công ty cổ phần Novagroup vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán NVL).
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam hỗ trợ hàng chục nghìn phụ nữ khởi nghiệp
20:37' - 27/03/2024
Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.
-
Doanh nghiệp
Đỡ gánh nặng cho những người ở lại
16:20' - 27/03/2024
Hoạt động tín dụng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro khi chẳng may người vay vốn tử nạn hoặc mất sức lao động thì khoản vay rơi vào nợ xấu phải khoanh nợ hoặc xử lý bằng tài sản thế chấp.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn sớm sự cố trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện
12:04' - 27/03/2024
Công ty Truyền tải điện 3 đã tăng tốc triển khai ngay nhiều công việc, giải pháp về quản lý vận hành trên lưới để ngăn ngừa xảy ra sự cố, giữ cho lưới truyền tải điện được vận hành an toàn, tin cậy.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tổ chức Chuyến bay Thanh niên nhân dịp 26/3
16:23' - 26/03/2024
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN244 khởi hành lúc 9 giờ hôm nay 26/3 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội được khai thác hoàn toàn bởi các Đoàn viên của Vietnam Airlines.