Nhật Bản đang xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều

10:32' - 14/06/2018
BNEWS Ngày 14/6, Chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu xúc tiến một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng nước này Shinzo Abevà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9 tới.
Thủ tướng Shinzo Abe (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 14/6, Chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu xúc tiến một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng nước này Shinzo Abevà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9 tới sau khi ông Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng gặp mặt Thủ tướng Abe trong thời gian tới.

Theo một nguồn tin của Chính phủ Nhật Bản, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức ở Singapore hôm 12/6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã để ngỏ khả năng gặp gỡ Thủ tướng Abe và ý định của ông Kim Jong-un đã được Chính phủ Mỹ truyền đạt tới Chính phủ Nhật Bản thông qua các kênh khác nhau.

Tại hội nghị này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao đổi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un lập trường của Tokyo rằng Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên chỉ sau khi các vấn đề nổi cộm, bao gồm chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như việc công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ, được giải quyết một cách toàn diện.

Với tín hiệu tích cực từ phía nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tokyo được cho sẽ xúc tiến công tác chuẩn bị chính thức để hiện thực hóa hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Triều Tiên đầu tiên kể từ năm 2004.

Ngoài ra, nguồn tin trên cũng cho biết lãnh đạo Nhật Bản, Triều Tiên có thể thể gặp nhau tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông thường niên, trong đó ông Kim Jong-un đã được Nga mời tham dự.

Cùng ngày, truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin nước này đang nỗ lực xúc tiến một cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với khả năng là Thủ tướng sẽ thăm Bình Nhưỡng vào tháng 8 tới.

Dẫn nhiều nguồn tin chính phủ, tờ Yomiuri cho biết các quan chức của các hai nước đã tiến hành các cuộc tiếp xúc kín trong những tháng gần đây để thảo luận về một cuộc gặp khả thi giữa hai nhà lãnh đạo.

Tờ báo cũng cho biết trong trường hợp chuyến thăm của ông Abe tới quốc gia này là bất khả thi, Tokyo sẽ hướng tới một kịch bản khác là lãnh đạo hai nước gặp nhau tại Vladivostok.

Trước đó một ngày, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không đề cập tới lập trường lâu nay của Triều Tiên về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc và đây là một tiến triển lớn.

Theo ông Hagiuda, Thủ tướng Abe đã nói rằng ông Kim Jong-un đã không nhắc lại tuyên bố của Triều Tiên rằng vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước đã được giải quyết.

Thông tin trên đã làm dấy lên hy vọng cho các quan chức Chính phủ Nhật Bản về khả năng khôi phục đàm phán song phương với Bình Nhưỡng./.

Xem thêm:

>>>Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ chi phí ban đầu để phi hạt nhân hóa Triều Tiên
>>>Nhật Bản ban hành luật thông qua CPTPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục