Nhật Bản tái khởi động thêm một lò phản ứng hạt nhân

14:22' - 06/06/2017
BNEWS Ngày 6/6, Công ty Điện lực Kansai (KEPCO) của Nhật Bản đã cho khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Takahama thuộc tỉnh Fukui.

Theo kế hoạch, sau khi được tái khởi động, lò phản ứng số 3 sẽ sớm đạt công suất tối đa và sẽ bắt đầu sản xuất điện vào ngày 9/6 tới. Với lượng điện được bổ sung nhờ lò phản ứng này, KEPCO sẽ giảm giá điện sớm nhất trong mùa Hè này.

Như vậy tính đến nay, đã có 5 trong số 42 lò phản ứng hạt nhân thương mại được tái khởi động trên khắp Nhật Bản.

Ngoài 2 lò phản ứng số 3 và 4 ở nhà máy điện hạt nhân Takahama của KEPCO, còn có 2 lò phản ứng ở nhà máy điện Kagoshima của Công ty Điện lực Kyushu và 1 lò phản ứng ở nhà máy điện Ikata của Công ty Điện lực Shikoku.

Nhà máy điện hạt nhân Takahama đặt tại tỉnh Fukui, cách thủ đô Tokyo 350 km về phía Tây. Trước đó, chính quyền tỉnh Fukui đã thông qua kế hoạch tái khởi động hai lò phản ứng này.

Tuy nhiên, những người dân của tỉnh Shiga lân cận, do quan ngại về vấn đề an toàn, đã đề nghị tòa án quận này ngăn cản động thái trên.

Sau hơn một năm tranh cãi trên tòa, hồi tháng 3 vừa qua, một tòa án phúc thẩm tại Osaka ra phán quyết cho phép KEPCO khởi động 2 trong số 4 lò phản ứng tại nhà máy Takahama.

Sau thảm họa tại nhà máy Fukushima hồi năm 2011, Nhật Bản đã cho đóng cửa toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân của nước này.

Cho tới nay, chỉ có một số lò phản ứng hoạt động trở lại do phản đối từ phía người dân dẫn tới các vụ kiện kéo dài tại tòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục