Nhà thầu dự án mở rộng kênh đào Panama bị bác yêu cầu thanh toán phần “đội vốn”

16:07' - 06/08/2016
BNEWS Đây là những tín hiệu tích cực cho Panama khi tổng các chi phí “đội vốn” mà GUPC đang đòi thanh toán hiện lên tới 3,5 tỷ USD cho công trình mở rộng kênh đào huyết mạch này.
Nhà thầu dự án mở rộng kênh đào Panama bị bác yêu cầu thanh toán phần “đội vốn”. Ảnh: cbsnews.com

Cục Quản lý kênh đào Panama (ACP) cho hay một cơ quan giải quyết tranh chấp quốc tế đã bác bỏ yêu cầu bồi thường 100 triệu USD phần ngân sách ngoài dự toán của tập đoàn xây dựng đa quốc gia GUCP trong việc xây dựng âu thuyền thứ ba tại kênh đào Panama.

ACP cho biết tháng trước Hội đồng giải quyết tranh chấp (DAB) – cơ chế phán quyết gồm các thành viên do các bên tham gia hợp đồng lựa chọn –cũng đã từ chối yêu cầu bồi thường của hai nhà thầu Sacyr của Tây Ban Nha và Impregilo (đều là thành viên của GUPC) cho những “diễn biến thực tế không lường trước được” trong quá trình xây dựng mở rộng kênh đào.

Đây là những tín hiệu tích cực cho Panama khi tổng các chi phí “đội vốn” mà GUPC đang đòi thanh toán hiện lên tới 3,5 tỷ USD cho công trình mở rộng kênh đào huyết mạch này.

GUPC có quyền kháng án lên một tòa trọng tài quốc tế, tuy nhiên để có được phán quyết thường mất rất nhiều năm.

Công trình mở rộng kênh đào nổi tiếng của Panama với tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD đã khánh thành vào tháng Sáu vừa qua sau hơn hai năm “chậm tiến độ” do các cuộc đình công và tranh cãi liên quan đến khoản phí phụ trội giữa giới chức quản lý kênh đào và GUCP - liên minh các công ty thầu dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục