Nhà Trắng có thông tin mới về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử

08:36' - 31/03/2017
BNEWS Nhà Trắng đã mời các thành viên của các ủy ban tình báo Hạ viện và Thượng viện Mỹ xem xét thông tin mới liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 30/3, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Nhà Trắng đã mời các thành viên Cộng hòa và Dân chủ cấp cao của các ủy ban tình báo Hạ viện và Thượng viện Mỹ xem xét thông tin mới liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ.

Trả lời báo giới, ông Spicer cho hay: "Đã có thông tin xuất hiện và chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người đang tiến hành xem xét sẽ có được thông tin đó.

Chúng tôi đã mời họ xem xét thông tin này trong trạng thái bảo mật". Ông Spicer cũng khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ thẳng thắn trong cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về khả năng các thành viên trong đội ngũ chuyển giao của ông Trump có quan hệ với giới chức Nga.

Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin được tờ New York Times đăng tải trước đó cùng ngày, trong đó nêu tên 2 quan chức nhà Trắng đã cung cấp thông tin tình báo cho Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes, một thành viên đảng Cộng hòa từng làm việc trong đội ngũ chuyển giao của Tổng thống Trump.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên đã xác định 2 quan chức Nhà Trắng nêu trên là Ezra Cohen-Watnick, Giám đốc phụ trách tình báo của Hội đồng An ninh Quốc gia, và Michael Ellis, luật sư phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia của Văn phòng Luật Nhà Trắng.

Hai quan chức này được cho là đã cung cấp cho ông Nunes những tài liệu chứng tỏ hoạt động thông tin liên lạc của Tổng thống Trump và nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã bị theo dõi trong một phần của chiến dịch thu thập thông tin tình báo đối với các đối tượng tình nghi là gián điệp nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong phiên điều trần về tình báo của Thượng viện ngày 30/3, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết đội ngũ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông cũng đã từng trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công mạng bất thành từ Nga hồi tháng 7/2016 và trong cả 24 giờ đồng hồ vừa qua.

Nghi vấn về việc Nga can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ đang khiến chính trường Mỹ thêm căng thẳng. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 20/3, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey đã lần đầu tiên xác nhận cơ quan này đang điều tra những cáo buộc về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, và đặc biệt là khả năng Moskva thông đồng với các quan chức chiến dịch của ông Trump.

Tuy nhiên, lãnh đạo FBI không cho biết cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu, những việc làm cụ thể cũng như những đối tượng mà cơ quan này đang theo dõi, do cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và mang tính bảo mật.

Cả ông Comey và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia, Đô đốc Mike Rogers, người cũng có mặt trong phiên điều trần trên, đều tin rằng Nga đứng sau các hoạt động gây tổn hại uy tín của ứng cử viên Dân chủ Hilary Clinton, qua đó gián tiếp hậu thuẫn chiến dịch của ông Trump.

Cho tới nay, chính quyền Tổng thống Trump và Moskva vẫn luôn bác các thông tin về trao đổi giữa quan chức hai bên./.

>>>Ông Donald Trump chấp nhận kết luận của tình báo Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục