Nhà trắng "lấy lòng" Cuba trước chuyến thăm của Tổng thống Obama

12:26' - 18/03/2016
BNEWS Mỹ đã xóa tên Cuba khỏi danh sách những quốc gia không có đủ biện pháp đảm bảo an ninh tại bến cảng, qua đó gỡ bỏ một rào cản lớn đối với hoạt động di chuyển tự do của tàu thuyền tại eo biển Florida.
Tổng thống Mỹ Obama chuẩn bị có chuyến thăm lịch sử tới Cuba. Ảnh: Reuters/TTXVN

Động thái này là tín hiệu tích cực mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, trước thềm chuyến thăm lịch sử tới Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Quyết định trên dọn đường cho tàu thủy, tàu chở hàng và thậm chí là phà của Mỹ đi lại giữa hai nước mà không gặp nhiều rắc rối như trước. Tất cả tàu thuyền nay sẽ không còn phải chờ đợi các thành viên của lực lượng tuần duyên Mỹ lên tàu kiểm tra, mặc dù lực lượng này vẫn có thể tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên.

Lực lượng tuần duyên Mỹ ngày 17/3 khẳng định Cuba giờ đây đã có những biện pháp an ninh hiệu quả tại các bến cảng. Bên cạnh đó, Mỹ cũng bãi bỏ yêu cầu rằng các tàu thuyền nước này phải nâng cao cảnh giác an ninh trước mọi sự tiếp cận trong thời gian neo đậu tại các cảng của Cuba.

Trước đó, Tổng thống Obama đã có động thái nới lỏng các lệnh cấm về thương mại và du lịch đối với Cuba. Theo đó, người dân của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đến thăm quốc đảo xinh đẹp này dưới dạng các chuyến đi phục vụ mục đích giáo dục. Ngoài ra, người Cuba cũng sẽ được phép làm việc và nhận lương tại Mỹ trong hầu hết các trường hợp.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Cuba dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 20/3 đến 22/3, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đến quốc đảo này trong gần 90 năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục