Nhà Vua Thái Lan toàn quyền kiểm soát tài sản Hoàng gia

19:40' - 17/07/2017
BNEWS Ngày 17/7, luật mới của Thái Lan về quản lý Cục Tài sản Hoàng gia (CPB) đã bắt đầu có hiệu lực, theo đó Nhà Vua Maha Vajiralongkon toàn quyền kiểm soát tài sản Hoàng gia trị giá hàng tỷ USD.

Luật mới đã được Quốc hội Thái Lan thông qua hồi tuần trước và được đăng trên Công báo ngày 16/7.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: AFP

Thay đổi lớn nhất trong luật này là trao quyền cho Nhà Vua chỉ định tất cả các thành viên của ủy ban giám sát CPB. Theo luật cũ, chủ tịch ủy ban trên là Bộ trưởng Tài chính, thể hiện Chính phủ giám sát Hoàng gia. Đây là lần đầu tiên trong suốt 69 năm qua luật này được thay đổi.

Nhà Vua Maha Vajiralongkon thừa kế một trong những gia tài đồ sộ nhất thế giới khi kế vị ngai vàng sau khi Vua cha Bhumibol Adulyadej băng hà hồi tháng 10/2016 ở tuổi 88. Kể từ khi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej băng hà, một loạt thay đổi pháp lý đã được thực hiện.

Đầu năm nay, chính quyền quân sự đã tiến hành sửa đổi hiến pháp, trong đó có một điều khoản quy định Nhà Vua khi công du nước ngoài không cần chỉ định một quan nhiếp chính trong nước, và hủy bỏ quy định mọi sắc lệnh Hoàng gia phải có chữ ký nháy của một quan chức chính phủ.

Nhà Vua Maha Vajiralongkorn cũng nắm quyền kiểm soát 5 cơ quan nhà nước phụ trách giám sát các công việc và an ninh của Hoàng gia, vốn trước đây nằm dưới sự kiểm soát của quân đội hoặc chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục