Nhận định chứng khoán tuần từ 22- 26/1: Thị trường có thể vẫn “nóng” nhờ tâm lý lạc quan

09:03' - 21/01/2018
BNEWS Nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định khá lạc quan cho tuần giao dịch tới (từ 22- 26/1) dựa vào yếu tố dòng tiền và sự tham gia tích cực của nhà đầu tư vào thị trường.
Thị trường có thể vẫn “nóng” nhờ tâm lý lạc quan. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Áp lực bán gia tăng khiến thị trường xuất hiện các phiên “lao dốc” trong tuần qua (từ 15- 19/1). Nhưng với sự sôi động của dòng tiền “bắt đáy” cùng với dòng tiền ngoại đổ vào thị trường, giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư, qua đó các chỉ số vẫn có cơ hội tăng trưởng khá mạnh. 
Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch , VN-Index tăng 11,96 điểm lên 1.062,07 điểm; HNX-Index tăng 1,63 điểm lên 122,39 điểm. 
Tuần qua, nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng vẫn là hai nhóm “kích hoạt” sóng tăng của thị trường. 
Nhóm dầu khí tăng theo những diễn biến tích cực của giá dầu thế giới với các đại diện tiêu biểu như: PLX tăng 6%, PVS tăng 3,3%, PVO tăng trần cả tuần với tổng mức tăng tới 71,6%. 
Nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng vẫn duy trì được đà tăng với các đại diện như: VCB tăng 5,2%, SHB tăng 10,8%, MBB tăng 3,3%, EIB tăng 3,8%, ACB tăng 1%. 
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa mạnh. Đặc biệt, các cổ phiếu này có sự trồi sụt giữa các phiên giao dịch làm cho các chỉ số cũng trồi sụt theo. 
Ở chiều tăng giá có các mã tiêu biểu như: BVH tăng 8,9%, HPG tăng 14,2%, ROS tăng 1,2%. Thêm vào đó là những cổ phiếu quan trọng khác như VJC tăng 12,7%), VRE tăng 10,6%. 
Ở chiều giảm giá có VNM giảm tới 2,1%, FPT giảm 2,2%, MSN giảm 5,9%, VIC giảm 1,6, SAB giảm 0,7%. 
Theo giới quan sát, tuần giao dịch tới, nhiều doanh nghiệp tiếp tục công bố thông tin kết quả kinh doanh sẽ khiến thị trường tiếp tục phân hóa mạnh. 
Rất có thể những cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu trụ cột bị bỏ quên trong “sóng” tăng vừa qua sẽ có cơ hội bứt phá. 
Nhìn lại diễn biến phiên VN- Index giảm tới 28,27 điểm (phiên giao dịch ngày 17/1/2018) có thể thấy, mặc dù các cổ phiếu giảm giá rất mạnh, áp lực bán cũng tăng cao, nhưng thị trường không hề bị “hoảng loạn”, dòng tiền mua “bắt đáy” đã được kích hoạt bất ngờ về cuối phiên. 
Dòng tiền này vẫn tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và dần có sự lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. 
Điều này chứng tỏ tâm lý lạc quan vào thị trường của giới đầu tư. Khi lớp nhà đầu tư cũ bán chốt lời cổ phiếu thì lập tức có nhiều nhà đầu tư mới mua vào cổ phiếu. 
Theo giới phân tích chứng khoán, những phiên điều chỉnh mạnh trong tuần qua là một “phép thử” sự lạc quan của nhà đầu tư. 
Có thể thấy rằng, tâm lý nhà đầu tư đã vững vàng hơn rất nhiều trước những phiên giảm mạnh. Tuần qua, dòng tiền vẫn tiếp tục “đổ” vào thị trường với trung bình gần 9.500 tỷ đồng mỗi phiên giao dịch trên 2 sàn. 
Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng mạnh liên tục trong tuần giao dịch qua với tổng giá trị mua ròng hơn 2.077 tỷ đồng trên hai sàn; trong đó, họ mua ròng trên HOSE với hơn 2,101 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 23.2 tỷ đồng. 
Đây cũng được xem là một trong những nhân tố tích cực góp phần củng cố niềm tin cho nhà đầu tư trong nước trong giai đoạn hiện nay. 
Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định khá lạc quan cho tuần giao dịch tới (từ 22- 26/1) dựa vào yếu tố dòng tiền và sự tham gia tích cực của nhà đầu tư vào thị trường. 
Theo đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC cho rằng, tổng giá trị giao dịch được đẩy lên mức hơn 10.000 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử sẽ là điểm tựa tâm lý vững chắc cho các nhà đầu tư. 
BSC nhận định thị trường sẽ nhanh chóng vượt qua đỉnh cũ với sự đóng góp lớn từ các cổ phiếu nằm trong nhóm VN30 và nhóm dự bị. 
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC: "Thị trường đồng loạt tăng trở lại gần vùng đỉnh cũ, cùng với sự gia tăng của dòng tiền tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Nhà đầu tư có thể thực hiện hoạt động cơ cấu danh mục nhưng cũng hạn chế việc mua đuổi giá khi tăng nóng.” 
Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam nêu quan điểm: “Thị trường đóng cửa tuần giao dịch thứ ba trong năm 2018 với trạng thái vững vàng, khi phục hồi thành công từ đợt suy giảm ngắn trong tuần. Thanh khoản được duy trì ở mức cao tuần thứ hai liên tiếp và vẫn không có tin tức nào xấu tác động tới thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy hướng di chuyển không đồng nhất của các cổ phiếu lớn trong phiên hôm nay, do đó chúng tôi cho rằng sự phục hồi của chỉ số chung không quá mạnh. Hơn nữa, chỉ số VN-Index cũng giảm biên độ tăng khi tiếp cận ngưỡng đỉnh cũ, cho thấy tín hiệu có những đợt điều chỉnh tiếp theo vào tuần sau. Tuy nhiên biên độ điều chỉnh khá nhỏ vì dòng tiền vẫn mạnh.”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục