Nhân tố Iran chi phối thị trường năng lượng châu Á

17:10' - 23/05/2016
BNEWS Giá dầu châu Á đi xuống trong phiên ngày 23/5 sau khi Iran thông báo nước này không có kế hoạch tham gia vào bất kỳ thỏa thuận “đóng băng” sản lượng nào với các nhà sản xuất dầu chủ chốt.
Giá dầu châu Á giảm. Ảnh: Reuters

Vào khoảng 13 giờ 30 phút (theo giờ Việt Nam) tại sàn giao dịch điện tử Singapore giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Bảy giảm 51 xu Mỹ (1,05%) xuống 47,90 USD/thùng, còn giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn giảm 42 xu Mỹ (0,86%) xuống 48,30 USD/thùng.

Iran chỉ mới quay trở lại thị trường năng lượng thế giới hồi tháng Một sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Rokneddin Javadi, Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran, cho biết Chính phủ Iran không có kế hoạch “đóng băng” hay hạn chế sản lượng dầu đang gia tăng và hoạt động xuất khẩu đang được triển khai.

Trong khi đó, Alex Wijaya, chuyên gia giao dịch thuộc CMC Markets tại Singapore, cho hay tin tức từ Iran đã xua tan niềm tin ngày càng tăng của giới đầu tư về khả năng chênh lệch cung-cầu sắp được thu hẹp khi sản lượng dầu tại Mỹ đang giảm dần, còn hoạt động khai thác dầu tại Nigeria và Canada đang tạm thời đình trệ.

Theo kế hoạch, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 2/6 tới, sau khi cuộc đàm phán tại Doha hồi tháng Tư không đạt được thỏa thuận hạn chế sản lượng.

Bất chấp sự phục hồi trong thời gian gần đây, giá dầu thế giới vẫn chưa bằng một nửa so với mức ghi nhận được hồi tháng 6/2014 do tình trạng dư cung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục