Nhân tố Nga giúp thị trường năng lượng đi lên

17:31' - 05/10/2015
BNEWS Kkhi Nga đề nghị thảo luận với các nước sản xuất dầu mỏ khác, các nhà đầu tư dường như trông đợi một sự nhất trí về việc giảm sản lượng, khi nguồn cung toàn cầu đã dư thừa quá nhiều.

Giá dầu kỳ hạn tăng trong phiên giao dịch ngày 5/10 tại châu Á, sau khi Nga cho biết sẵn sàng thảo luận với các nước sản xuất dầu mỏ khác về tình hình thị trường dầu mỏ toàn cầu, trong bối cảnh giá dầu đã giảm hơn một nửa so với mức cao vào năm ngoái do tình trạng dư cung kéo dài. Thêm vào đó, một báo cáo nói rằng số giàn khoan của Mỹ giảm tuần thứ năm liên tiếp cũng là yếu tố tích cực đối với giá dầu. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Giá dầu Brent giao tháng 11/2015 tăng 23 xu Mỹ, lên 48,36 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt, nhẹ Mỹ giao cùng kỳ tăng 29 xu Mỹ lên 45,83 USD/thùng. 

Theo nhà phân tích về hàng hóa Yoo-jin Kang tại NH Investment & Securities ở Seoul, khi Nga đề nghị họp, các nhà đầu tư dường như trông đợi các nước sẽ nhất trí giảm sản lượng dầu, khi nguồn cung toàn cầu đã dư thừa quá nhiều. 

Nga, nước sản xuất dầu hàng đầu, đã không sẵn sàng cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu. Tháng 11/2014, nước này từ chối phối hợp với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) để bảo vệ thị phần của mình. Sản lượng dầu của Nga đã đạt đến mức cao mới thời hậu Xô viết là 10,74 triệu thùng/ngày vào tháng Chín, dù giá dầu toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất của sáu năm rưỡi vào tháng Tám. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, nước này hiện đã sẵn sàng thảo luận với các nước sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC về thị trường dầu mỏ toàn cầu. Ông cho biết dự kiến một cuộc họp giữa các quan chức Nga và Saudi Arabia sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 này. 

Số liệu cuối bố cuối tuần qua cho thấy các công ty năng lượng Mỹ đã giảm 26 giàn khoan trong tuần trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng Tư và là tuần giảm thứ năm liên tiếp. 

Thị trường dầu mỏ đang chờ dấu hiệu về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất. Triển vọng tăng lãi suất yếu đi sau báo cáo việc làm tháng Chín của Mỹ. 

Lê Minh (Theo Reuters) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục