Nhân viên ngành truyền thông Hy Lạp đình công phản đối cải cách hệ thống lương hưu

09:58' - 25/04/2016
BNEWS Ngày 24/4, nhân viên ngành in và truyền thông điện tử trên toàn Hy Lạp đã bắt đầu đợt đình công kéo dài 3 ngày nhằm phản đối chương trình cải cách hệ thống lương hưu
Nhân viên ngành truyền thông Hy Lạp đình công phản đối cải cách hệ thống lương hưu. Ảnh: reuters

Ngày 24/4, nhân viên ngành in và truyền thông điện tử trên toàn Hy Lạp đã bắt đầu đợt đình công kéo dài 3 ngày nhằm phản đối chương trình cải cách hệ thống lương hưu mà chính phủ đưa ra để đổi lấy các đợt giải ngân và giãn nợ từ các chủ nợ quốc tế.

Được tổ chức theo lời kêu gọi của Nghiệp đoàn báo chí toàn Hy Lạp (POESY) với sự tham gia của các nhà báo cùng nhiều công nhân viên ở các phân nhánh khác, cuộc đình công ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cơ quan báo chí quốc gia ANA- MPA, kênh truyền hình quốc gia ERT cũng như nhiều kênh truyền thông điện tử tư nhân, báo in, tạp chí, báo mạng và nhiều tòa soạn.

Trước đó, một cuộc đình công kéo dài 48 giờ đã diễn ra ngày 14 đến ngày 15/4 khiến việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông hầu như bị gián đoạn hoàn toàn.

Ngày 27/4, POESY sẽ họp bàn về các bước hành động tiếp theo nhằm phản đối kế hoạch tiếp tục cắt giảm trợ cấp xã hội và các quyền liên quan tới hưu trí mà chính phủ đưa ra dưới áp lực từ các chủ nợ quốc tế.

Chính phủ Hy Lạp cho rằng chương trình cải cách "đau thương" này là lựa chọn duy nhất để cứu vớt hệ thống lương hưu bấp bênh vì nợ nần chồng chất.

Dự luật cải cách sẽ được trình lên Quốc hội xem xét và tiến hành bỏ phiếu trong ngày 10/5 tới.

Cải cách lần này cũng là một trong những vấn đề gai góc nhất trong các cuộc đàm phán nước rút giữa Athens và các chủ nợ kể từ khi hai bên đánh giá giai đoạn đầu triển khai chương trình cứu trợ thứ 3 dành cho Hy Lạp.

Nội các Hy Lạp tin tưởng rằng hai bên sẽ sớm đạt được thỏa thuận vào ngày 27/4 tới, mở đường cho đợt giải ngân tiếp theo cũng như giai đoạn đàm phán giãn nợ.

Tuy nhiên, ngay sau khi các chủ nợ quốc tế gần đây yêu cầu Chính phủ Hy Lạp áp dụng thêm các biện pháp khắc khổ như một điều kiện để "bật đèn xanh" cho việc giải ngân các khoản cứu trợ, nhiều nghiệp đoàn lao động trên toàn quốc cũng cảnh báo sẽ tiếp tục đình công.

Các ý kiến chỉ trích cho rằng các biện pháp mới là "không thể chấp nhận" và sẽ đẩy các hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp vào tình trạng bị o ép sau 6 năm suy thoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục