Nhập khẩu của Trung Quốc giảm chậm nhất trong hơn 18 tháng

12:06' - 19/06/2016
BNEWS Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng Năm giảm với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm rưỡi, dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu trong nước Trung Quốc có thể đang phục hồi.
 
Nhập khẩu của Trung Quốc tháng Năm giảm chậm nhất trong hơn 18 tháng. Ảnh: HNX
Cụ thể, trong tháng trước, nhập khẩu của Trung Quốc giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm thấp nhất kể từ tháng 10/2014. Trong khi đó, mức dự báo trung bình được đưa ra trong một cuộc thăm dò của Bloomberg News là giảm 6,8%. Giá trị nhập khẩu trong tháng đạt 131,1 tỷ USD.
Theo nhà phân tích Julian Evans-Pritchard thuộc hãng nghiên cứu Capital Economics, giá hàng hóa phục hồi và nhu cầu trong nước tương đối mạnh là những yếu tố đằng sau sự cải thiện của nhập khẩu. Nhà phân tích này cho rằng sự cải thiện đó có thể kéo dài cho đến hết năm, một phần nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trong nước.
Trung Quốc là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của toàn cầu và nhu cầu hàng hóa của nước này có ý nghĩa lớn đối các nước giàu tài nguyên, từ Australia đến Nigeria. Nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ cuối năm 2014, khi kinh tế tăng chậm lại do tình trạng dư thừa công suất, thị trường bất động sản hạ nhiệt và nợ lớn.
Tuy nhiên, trong tháng Năm, xuất khẩu giảm 4,1%, xuống 181,1 tỷ USD, sau khi giảm 1,8% trong tháng Tư và do đó, thặng dư thương mại của đất nước chưa tới 50 tỷ USD. Xuất khẩu đã giảm tám trong 10 tháng qua khi tăng trưởng kinh tế giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm.
Khối lượng thép và nhôm xuất khẩu tiếp tục tăng trong tháng trước, khi cộng đồng quốc tế cáo buộc Trung Quốc đang làm "ngập lụt" thị trường. Xuất khẩu thép tăng 2,4%, lên 9,4 triệu tấn và xuất khẩu nhôm tăng 2,4%, lên 420.000 tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục