Nhập khẩu vàng của Ấn Độ sẽ giảm mạnh do chính sách đổi tiền

09:39' - 30/11/2016
BNEWS Thời gian tới, nhập khẩu vàng của Ấn Độ có thể giảm mạnh do người dân không đủ tiền mặt để chi tiêu.
Nhập khẩu vàng của Ấn Độ sẽ giảm mạnh do chính sách đổi tiền. Ảnh: Reuters

Ba tuần sau quyết sách rút toàn bộ số tiền mệnh giá lớn chiếm 86% tổng tiền đang được lưu hành tại Ấn Độ, giới chuyên gia dự báo thời gian tới nhập khẩu vàng của nước này có thể giảm mạnh do người dân không đủ tiền mặt để chi tiêu.

Mùa cưới tại Ấn Độ thường diễn ra từ tháng Chín năm nay đến tháng Tư năm sau và người dân nước này có truyền thống tặng quà cưới là đồ trang sức bằng vàng – ước tính chiếm hơn 50% nhu cầu tiêu thụ vàng hàng năm của nước này, theo GFMS (cơ quan tư vấn về vàng thuộc Thomson Reuters).

Tuy nhiên, hơn 2/3 trong số đó (khoảng 800 tấn vàng/năm) là đến từ vùng nông thôn Ấn Độ - nơi mà hiện nay người dân đang phải vật lộn đi gom đủ tiền mặt mua hạt giống cây trồng và phân bón sau cải cách đổi tiền của chính phủ. Ở những vùng này, loại hình thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và các ứng dụng tiền mặt chưa mấy phổ biến.

Giữa bối cảnh đó, theo phán đoán của các nhà phân tích, thu nhập sụt giảm và hoạt động mua bán ảm đạm trong mùa cưới sẽ là hai yếu tố chính khiến cho lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ – vốn tăng mạnh ngay sau thông báo đổi tiền ngày 8/11 của Thủ tướng Narendra Modi – sụt mạnh trong những tháng tới.

Ông Surendra Mehta thuộc Hiệp hội vàng bạc đá quý Ấn Độ (IBJA) dự đoán lượng vàng nhập khẩu có thể sẽ giảm xuống còn 60-70 tấn vàng trong hai tháng tới, so với mức 182,2 tấn cùng kỳ năm trước.

Hiện Ấn Độ đã dừng đổi tiền cũ lấy tiền mới sau động thái rút các tờ tiền mệnh giá cao khỏi lưu thông trong nỗ lực đẩy lùi nạn tham nhũng và trốn thuế để khuyến khích việc mở các tài khoản mới tại ngân hàng và gửi số tiền cũ vào các tài khoản này.

Những người có tiền cũ sẽ được phép gửi số tiền này vào tài khoản ngân hàng cho đến ngày 31/12.

Một số nhà quan sát cho rằng tình hình trên sẽ tác động đến kinh tế của đất nước có thói quen sử dụng nhiều tiền mặt trong hoạt động mua bán này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục